Chờ...

Đồng nội tệ của Pakistan giảm giá xuống mức thấp kỷ lục

VOH – Ngày 22/8, dữ liệu trên thị trường tài chính Pakistan cho thấy, đồng nội tệ nước này đã giảm giá xuống mức thấp kỷ lục, với tỷ lệ 1 USD đổi 299 Rupee.

Theo các chuyên gia, đồng USD lên giá sau khi Chính phủ Pakistan dỡ bỏ nhiều hạn chế nhập khẩu.

Đồng Rupee của Pakistan đang có giá thấp kỷ lục - Ảnh: CNN_62
Đồng Rupee của Pakistan đang có giá thấp kỷ lục - Ảnh: CNN

Năm 2022, do khó khăn về kinh tế và thiếu ngoại tệ, Pakistan áp đặt lệnh cấm nhập khẩu nhiều mặt hàng đắt đỏ, nhưng không mang tính chiến lược về kinh tế. Từ tháng 6 năm nay, Pakistan bắt đầu gỡ bỏ lệnh cấm 1 cách từ từ. Đây là điều kiện để Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) xúc tiến những khoản vay hỗ trợ cho quốc gia Nam Á.

Theo quan sát, ngày 22/8, đồng Rupee giảm 0,6% giá trị so với 1 ngày trước, xuống 1 USD đổi 299 Rupee. Đây là con số thấp kỷ lục, vượt qua cột mốc hồi tháng 5, khi 1 USD đổi được 298,93 Rupee.

Hiện nay Pakistan vẫn chưa có Chính phủ chính thức. Một Chính phủ tạm quyền vẫn đang điều hành nền kinh tế, cho đến cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11. Bất ổn chính trị và căng thẳng nội bộ thường xuyên, được cho là 1 trong những nguyên nhân đẩy Pakistan vào khủng hoảng. Các lý do khác bao gồm Covid-19, rơi vào bẫy nợ và ảnh hưởng từ cuộc chiến ở Ukraine.

Theo một số chuyên gia, từ giờ đến hết năm 2023, kinh tế Pakistan có thể không chuyển biến nhiều. Các khó khăn như hiện nay sẽ vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên có thể sẽ thay đổi nhỏ, nếu IMF kích hoạt gói hỗ trợ 3 tỷ USD tiếp theo.