Chờ...

Liên minh châu Phi đình chỉ tư cách thành viên của Niger

VOH - Ngày 22/8, Liên minh châu Phi (AU) thông báo đình chỉ tư cách thành viên của Niger sau vụ đảo chính quân sự tại nước này.

Trong thông cáo đưa ra ngày 22/8, Hội đồng Hòa bình và An ninh AU cho biết đã nắm được thông tin về quyết định kích hoạt lực lượng thường trực của Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) và đề nghị Ủy ban AU đánh giá những tác động về kinh tế, xã hội và an ninh nếu lực lượng này được triển khai.

ECOWAS nhiều lần tham gia đàm phán với chính quyền quân sự ở Niger, trong khi vẫn để ngỏ khả năng cử quân đội can thiệp để khôi phục trật tự hiến pháp tại quốc gia này nếu các nỗ lực ngoại giao không mang lại kết quả.

Liên minh châu Phi đình chỉ tư cách thành viên của Niger 1
Người dân Niger tuần hành ủng hộ đảo chính - Ảnh: Getty Images

Các nghị quyết mới nêu trong thông cáo của AU đã được thông qua trong một cuộc họp diễn ra ngày 14/8.

AU nhắc lại lời kêu gọi những người dẫn đầu cuộc đảo chính tại Niger lập tức trả tự do cho Tổng thống Mohamed Bazoum. AU cũng phản đối mạnh mẽ mọi sự can thiệp từ bên ngoài châu Phi vào Niger.

Chính quyền quân sự Niger cuối tuần trước nói tham vọng của họ không phải là thâu tóm quyền lực và đề xuất quá trình chuyển giao không quá ba năm, đồng thời cảnh báo mọi can thiệp vào nước này sẽ không dễ dàng.

Abdel-Fatau Musah, ủy viên phụ trách vấn đề chính trị, hòa bình và an ninh ECOWAS, ngày 21/8 gọi đề xuất trên là "trò đùa" và khối sẽ "không bao giờ chấp nhận".

Các lãnh đạo quân đội ECOWAS tuần trước thống nhất được ngày có thể bắt đầu can thiệp vào Niger nếu các biện pháp ngoại giao thất bại, nhưng không tiết lộ thời điểm cụ thể.

Trong diễn biến liên quan, Algeria tuyên bố từ chối đề nghị của Paris cho phép các máy bay của Pháp bay qua không phận nước này để thực hiện chiến dịch quân sự ở Niger.