Chờ...

Dự báo: Nhiều khả năng các nước châu Âu ngừng hỗ trợ Ukraine

VOH - Nhiều khả năng các nước châu Âu sẽ từ chối hỗ trợ Ukraine nếu Washington đưa ra quyết định như vậy.

Ông John Kirby - điều phối viên về truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nhận định như vậy trong cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 22/1.

Ông Kirby nêu rõ, các đồng minh và đối tác của Mỹ đang theo dõi hành động của Washington đối với Ukraine. Dự kiến một số đồng minh và đối tác của Mỹ có thể đưa ra những quyết định khác nếu họ thấy vị thế lãnh đạo của Mỹ bị lung lay hoặc Mỹ rút lại sự hỗ trợ cho Ukraine.

Ukraine
Hệ thống pháo phản lực HIMARS phóng tên lửa ở Bakhmut vào tháng 5/2023 - Ảnh: Getty

Xem thêm: Hungary từ chối tài trợ vũ khí cho Ukraine

Nhận định trên của ông Kirby được đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ người dân tại các nước châu Âu ủng hộ viện trợ quân sự cho Ukraine rơi xuống mức thấp, đặc biệt là tại Italy. 

Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận được báo La Repubblica của Italy công bố ngày 22/1, tỷ lệ ủng hộ việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine hiện ở mức thấp nhất từ trước đến nay với chỉ 42% số người Italy được hỏi ủng hộ việc tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự.

Theo kết quả thăm dò, tỷ lệ người Italy ủng hộ việc tiếp tục gửi viện trợ quân sự cho Ukraine đã giảm từ mức 50% hồi tháng 4/2022, xuống còn 47% vào tháng 9/2023 và mức 42% hiện nay, trong khi tỷ lệ những người phản đối việc tiếp tục hỗ trợ quân sự đã tăng lên 57%.

Cũng kể từ khi bắt đầu xung đột nổ ra vào tháng 2/2022, Hungary liên tục phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, quốc hội Hungary còn ban hành sắc lệnh cấm cung cấp vũ khí cho Ukraine từ lãnh thổ Hungary. 

Hungary tin rằng, việc cung cấp vũ khí cho Kiev chỉ kéo dài và châm ngòi cho xung đột.

Budapest đã phản đối chuyển giao vũ khí cho Kiev, huấn luyện binh sĩ Ukraine ở EU và ngừng trung chuyển dầu Nga cho châu Âu. Thủ tướng Hungary Viktor Orban không ủng hộ các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga, khiến quan hệ Kiev - Budapest trở nên căng thẳng.

Tháng 8/2023, hàng trăm người dân thành phố Dusseldorf của Đức cũng đã xuống đường biểu tình nhằm phản đối phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Người biểu tình giơ cao các biểu ngữ: “Chúng tôi muốn hòa bình”, “Không chiến tranh” và “Vũ khí không mang lại hòa bình”, nhằm phản đối Mỹ và các nước phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine. Người biểu tình cũng phản đối NATO, cho rằng tổ chức này gieo giắc chiến tranh trên toàn cầu.