Du khách đến EU sẽ được mua sắm miễn thuế sau Brexit không thỏa thuận

(VOH) - Anh tuyên bố vào thứ Ba (10/9) rằng khách du lịch đến liên minh châu Âu (EU) sẽ được miễn thuế khi mua sắm nếu Anh rời EU (Brexit) mà không có thỏa thuận.

Nếu Brexit không thỏa thuận diễn ra, du khách đến EU sẽ không phải trả thuế tiêu thụ của Anh cho đồ uống có cồn và thuốc lá, Bộ Tài chính Anh cho biết. Cơ quan này cũng đưa ra ví dụ một chai rượu vang mua tại sân bay Heathrow, London có thể rẻ hơn tới 2,23 bảng Anh.

“Do chúng tôi chuẩn bị rời EU nên tôi rất vui khi được hỗ trợ du khách đến Anh,” Bộ trưởng Tài chính Sajid Javid nói trong một tuyên bố. “Chúng tôi muốn mọi người được hưởng kì nghỉ mà họ xứng đáng có được và quyết định sẽ giúp khách du lịch tiết kiệm tiền nhiều hơn một chút.”

Trước đây, những du khách đến các nước ngoài EU đã được mua sắm miễn thuế. Tuy nhiên, việc này đã không còn được áp dụng cho du khách đến các nước EU kể từ khi thị trường chung của khối được thành lập.

Du khách đến EU sẽ được mua sắm miễn thuế sau Brexit không thỏa thuận

Một cửa hàng miễn thuế ở sân bay Heathrow tại London, Anh (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã cam kết sẽ rời khỏi khối Liên minh châu Âu vào ngày 31/10 tới mà không có thỏa thuận nào, trừ khi EU đồng ý đàm phán lại thỏa thuận mà người tiền nhiệm là Theresa May đã kí trước đó.

Ông Johnson đã tuyên bố rằng nếu muốn đạt được một thỏa thuận thì chỉ bằng cách loại bỏ điều khoản gọi là “kế hoạch dự phòng về biên giới Ireland" hay còn biết đến là điều khoản "rào chắn". 

Tuy nhiên, trưởng đoàn đàm phán Liên minh châu Âu về Brexit, ông Michel Barnier  nói: "Điều này dĩ nhiên không thể chấp nhận được và không phải là nhiệm vụ của Hội đồng châu Âu." Lập trường kiên quyết của EU cho rằng kế hoạch dự phòng này là không thể thiếu nhằm đảm bảo tránh thiết lập một đường biên giới cứng trên đảo Ireland – giữa Cộng hòa Ireland thuộc EU và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh.

Điều khoản "rào chắn" này là nội dung gây tranh cãi nhất và là nguyên nhân chủ yếu khiến thỏa thuận Brexit của cựu Thủ tướng Anh Theresa May bị bác bỏ 3 lần tại Quốc hội Anh.

Các nhà lập pháp, những người lo ngại Brexit không thỏa thuận sẽ dẫn đến khủng hoảng kinh tế, đã bỏ phiếu buộc ông Johnson phải tìm cách trì hoãn để tránh rời EU mà không có thỏa thuận, nhưng ông không đồng ý việc gia hạn.

Nhiều nhà đầu tư cho biết Brexit không thỏa thuận có thể tạo ra một làn sóng gây chấn động nền kinh tế thế giới, đẩy kinh tế nước Anh vào suy thoái, khuấy động thị trường tài chính và làm suy yếu vị thế trung tâm tài chính của London.

Tuy nhiên, những người ủng hộ Brexit nói rằng mặc dù sẽ có một vài khó khăn ngắn hạn, những ảnh hưởng tiêu cực của Brexit không thỏa thuận đã bị thổi phồng và rằng trong tương lai, nước Anh sẽ phát triển mạnh nếu họ rời Liên minh Châu Âu.