EU đưa giải pháp giúp các công ty, công nhân, nông dân trước viễn cảnh Brexit không thỏa thuận

(VOH) - Ủy ban châu Âu ngày 4/9 sẽ đề xuất trợ giúp tài chính cho doanh nghiệp, công nhân và nông dân Liên minh châu Âu nếu Anh rời khối mà không có bất kỳ thỏa thuận nào.

Các thành viên Quốc hội Anh hôm 3/9 đã kích hoạt yêu cầu bỏ phiếu nhằm cho phép họ ngăn cản Thủ tướng Boris Johnson xúc tiến một Brexit “không thỏa thuận”, một thách thức mà chính phủ cảnh báo sẽ dẫn đến việc Thủ tướng Johnson tìm cách tổ chức một cuộc bầu cử vào ngày 14/10.

Sau hơn 3 năm Anh bỏ phiếu trưng cầu dân ý rời khỏi Liên minh châu Âu, kết quả của cuộc khủng hoảng Brexit vẫn không chắc chắn, với kết quả có thể xảy ra, từ một cuộc chia tay không thỏa thuận hỗn loạn đến từ bỏ toàn bộ nỗ lực.

Ảnh minh họa

Hôm nay 4/9, Uỷ ban điều hành của EU sẽ đề xuất, như là một phần trong sự chuẩn bị của EU cho kịch bản "không thỏa thuận" tồi tệ nhất, sử dụng Quỹ Đoàn kết Châu Âu, thường được sử dụng để giúp đỡ các nạn nhân của thảm họa thiên nhiên ở EU, để hỗ trợ cho cú đòn tài chính một số nước EU tiếp xúc nhiều nhất với thương mại với Anh sẽ phải chịu với kịch bản này.

EC cũng muốn sử dụng Quỹ Điều chỉnh toàn cầu hóa châu Âu, lập ra để giúp công nhân EU bị mất việc do tiến trình toàn cầu hóa, cho những trường hợp bị sa thải do Brexit không thỏa thuận, Reuters cho biết thêm dựa trên nguồn tài liệu được cung cấp.

Ngoài ra, Ủy ban châu Âu sẽ đề xuất thêm việc sử dụng tất cả công cụ hiện có để trợ giúp thị trường và hỗ trợ tài chính trực tiếp cho nông dân EU nhằm giảm thiểu tác động xấu nhất của thị trường thực phẩm.

EC cho biết vẫn đang làm việc với Ireland để tìm giải pháp nhằm tránh việc xây dựng một biên giới vật lý trên hòn đảo và đồng thời bảo vệ thị trường duy nhất của EU theo kịch bản không thỏa thuận. Tuy nhiên, ủy ban cũng nói rằng cách duy nhất để có điều này là sử dụng giải pháp “lưới an ninh Ireland” hiện có, đã nêu trong bản thỏa thuận đàm phán giữa EU và chính phủ trước của Thủ tướng Theresa May và đã bị bác bỏ ba lần bởi Quốc hội Anh.

Ủy ban nhắc lại rằng cuộc “ly hôn” giữa Anh và EU mà không thỏa thuận sẽ có tác động kinh tế tiêu cực nghiêm trọng đối với cả hai, nhưng lớn hơn nhiều đối với Anh.

EC nói thêm nếu Anh chọn kịch bản rời đi không thỏa thuận, EU chỉ sẵn sàng thảo luận về mối quan hệ trong tương lai khi nào Anh giải quyết được vấn đề quyền lợi của công dân EU đến Anh trước khi diễn ra Brexit.

Vương quốc Anh cũng sẽ phải tôn trọng các nghĩa vụ tài chính của mình đối với EU và duy trì Thỏa thuận thứ Sáu tốt lành. Anh cũng sẽ phải bảo vệ tính toàn vẹn của thị trường chung EU. Cả hai vấn đề đã được giải quyết trong thỏa thuận bị từ chối.

Ủy ban châu Âu cũng sẽ cho lập một trung tâm thông tin liên lạc tại 27 quốc gia EU để thuận tiện cho việc tư vấn và phối hợp chuyên gia giữa các chính phủ EU trong trường hợp Brexit không có thỏa thuận.