Thủ tướng Johnson đình chỉ Quốc hội trước Brexit, phe đối lập tố cáo âm mưu “đảo chính”

(VOH) - Thủ tướng Anh sẽ đình chỉ Quốc hội trong hơn một tháng trước thời hạn Brexit, làm đảng đối lập phẫn nộ và trầm trọng hóa cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ.

Được cổ vũ bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump, Boris Johnson đã đưa ra quyết định táo bạo nhất của mình để đưa đất nước ra khỏi Liên minh châu Âu vào ngày 31/10 dù có hoặc không có thỏa thuận, bằng cách lập ra một ngày mới cho lễ khai mạc trọng thể khoá họp của Nghị viện.

Quốc hội Anh sẽ dừng mọi hoạt động cho đến ngày 14/10, là ngày diễn ra buổi khai mạc nhiệm kỳ Quốc hội mới, được gọi tên là Queen’s Speech.

Quyết định này, đã được Nữ hoàng Elizabeth chấp thuận, hạn chế thời gian các phe đối lập có để phá hỏng Brexit, nhưng cũng làm tăng cơ hội Thủ tướng Boris Johnson đối mặt với một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ của mình và có thể là một cuộc tái tuyển cử.

Nó cũng có nguy cơ kéo nữ hoàng Anh, là người trung lập về chính trị vào cuộc tranh chấp. Quá tức giận với kế hoạch của Johnson, hàng loạt các nhà lãnh đạo của các đảng đối lập đã viết thư cho hoàng gia yêu cầu một cuộc họp để bày tỏ sự lo ngại của họ.

Văn phòng của Nữ hoàng từ chối bình luận về quyết định này của bà.

Người biểu tình phản đối quyết định đình chỉ Quốc hội của Thủ tướng Boris Johnson. Ảnh: AP

Mặc dù đình chỉ Quốc hội trước Queen’s Speech là bình thường trong lịch sử Anh, quyết định hạn chế sự giám sát của Quốc hội nhiều tuần trước thời hạn cuối của Brexit đã gặp phải sự phản đối ngay lập tức.

“Nói không sai, đây là một cuộc đảo chính đầu tiên của Anh,” John Connellell, người quyền lực thứ hai trong Đảng Lao động đối lập, cho biết. Hơn nửa triệu người dân Anh đã ký một bản kiến ​​nghị trực tuyến để phản đối quyết định đình chỉ Quốc hội và đồng Bảng Anh vì vậy đã giảm mạnh.

Hành động này của Thủ tướng Boris Johnson đã đánh dấu sự leo thang tranh chấp kéo dài giữa hai phe ủng hộ và không ủng hộ Brexit, một nhóm các nhà lập pháp liên đảng đã tìm kiếm một lệnh cấm pháp lý và diễn giả của Quốc hội nói rằng quá trình dân chủ của quốc gia đang gặp nguy hiểm.

Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu, khi được hỏi về việc đình chỉ Quốc hội của Anh, cho biết đây là vấn đề để nước Anh trả lời.