Dự thảo Nghị quyết của Liên Hợp Quốc lên án kế hoạch sáp nhập Bờ Tây vào Israel

(VOH) – Ngày 4/2, một bản dự thảo Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án kế hoạch sáp nhập các khu định cư ở Bờ Tây vào Israel, cũng như bác bỏ kế hoạch hòa bình của Tổng thống Trump.

Văn bản dự thảo, được Tunisia và Indonesia chuyển cho các thành viên hội đồng, dường như sẽ đối mặt với quyền phủ quyết của Mỹ.

Dự thảo Nghị quyết của Liên Hợp Quốc lên án kế hoạch sáp nhập Israel trong kế hoạch của Trump

Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nguồn: middleeastmonitor.com

Các nhà ngoại giao nói  các cuộc thảo luận về văn bản này có thể bắt đầu vào cuối tuần này. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas được kỳ vọng sẽ phát biểu tại hội đồng tuần tới về kế hoạch hòa bình Trung Đông, có khả năng cùng lúc sẽ diễn ra một cuộc bỏ phiếu thông qua bản dự thảo.

Bản dự thảo nghị quyết “nhấn mạnh tính bất hợp pháp trong việc sáp nhập cho bất kỳ phần nào” của vùng lãnh thổ mà Palestine đang quản lý và “lên án những tuyên bố gần đây kêu gọi cho việc sáp nhập vào Israel”, theo Reuters.

Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Trump, một sản phẩm kéo dài ba năm của cố vấn cao cấp Jared Kushner, sẽ thừa nhận quyền làm chủ của Israel đối với khu vực và có thể yêu cầu người Palestines phải đáp ứng một loạt các điều kiện rất khó khăn để có thể có được một nhà nước riêng, với thủ đô nằm ở phía tây Jerusalem.

Kushner sẽ phải trình bày tóm tắt kế hoạch này trước thành viên Hội đồng Bảo an vào thứ Năm 6/2.

Trong khi Palestine bác bỏ kế hoạch, một số nước Ả Rập cho biết kế hoạch này đại diện cho một khởi điểm cho việc đổi mới các cuộc đàm phán bị đình trệ kéo dài.

Nghị quyết nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng tốc các nỗ lực quốc tế và khu vực để khởi động các cuộc đàm phán đáng tin cậy để bàn bạc về tình trạng cuối cùng của tiến trình hòa bình Trung Đông mà không có ngoại lệ.

Một phiếu phủ quyết của Mỹ có thể cho phép Palestine trình bản dự thảo đến 193 thành viên Đại hội đồng, khi đó một cuộc bỏ phiếu có thể thể hiện được kế hoạch hòa bình của Trump được quốc tế đón nhận như thế nào.