Liên Hợp Quốc: Tăng trưởng du lịch toàn cầu chậm lại trong năm 2019

(VOH) – Tăng trưởng du lịch toàn cầu năm 2019 đã giảm đi trong năm 2019 do nền kinh tế thế giới hạ nhiệt, đặc biệt tại châu Âu và châu Á, do Brexit vaà biểu tình ở Hong Kong, theo Liên Hợp Quốc.

Số lượt đến của khách du lịch quốc tế đã tăng 4% vào năm 2019, lên 1,5 tỷ người, là tỷ lệ thấp nhất kể từ 2016, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) cho biết trong một thông cáo đưa ra ngày 20/1.

Pháp được kỳ vọng tiếp tục là quốc gia điểm đến thu hút nhiều lượt khách du lịch nhất năm 2019. Ảnh minh họa: AFP

Số khách du lịch đã tăng trưởng 6% trong năm 2018 và 7% vào năm 2017 khi nhiều người đã quay trở lại các điểm đến đầy nắng tại miền đông Địa Trung Hải như Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập sau một vài năm né tránh vì lo ngại vấn đề an ninh. Còn năm 2016, tỷ lệ tăng trưởng này là 4%.

UNWTO dự đoán du lịch toàn cầu sẽ tăng 3-4% trong năm nay, nổi bật bởi các sự kiện văn hóa và thể thao lớn như Thế vận hội Tokyo ở Nhật Bản.

Sự trì trệ kinh tế tại rất nhiều thị trường du lịch chính như Đức và vụ sụp đổ công ty du lịch Thomas Cook, đã góp phần vào tình trạng trì trệ của ngành du lịch năm 2019, giám đốc UNWTO Sandra Carvao cho biết thêm.

Việc Anh rời Liên minh châu Âu đã gây ra một sự “không chắc chắn mạnh mẽ” và “ảnh hưởng đến kinh tế Anh, đặc biệt là giá trị của tiền tệ nước này” dẫn đến việc ít người quốc tịch Anh ra nước ngoài vào các ngày lễ.

Lượng khách du lịch đến châu Âu năm 2019 đã tăng 4%, nhưng lại không cao như năm 2018 với tỷ lệ là 6%. Và châu Âu vẫn là khu vực được chọn làm điểm đến nhiều nhất trong năm 2019 trên thế giới, với tỷ lệ khách du lịch đến đây đạt 743 triệu lượt, chiếm 51% số lượng khách du lịch của toàn thế giới.

Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có tỷ lệ khách du lịch đến tăng 5%, thấp đi so với 7% của năm 2018 do tình hình biểu tình bạo động tại Hong Kong.

Châu Phi cũng chịu sự sụt giảm tỷ lệ khách du lịch, chỉ có 4% cho năm 2019 so với 9% của năm 2018. Trung Đông là một điểm sáng khi lượng khách du lịch trong khu vực tăng 8,0% trong năm 2019, tăng từ mức 3% của năm trước, chủ yếu do kế hoạch đầy tham vọng của Saudi Arabia để thu hút khách du lịch quốc tế và sự phục hồi của thị trường Ai Cập.

UNWTO kỳ vọng Pháp, Tây Ban Nha và Mỹ một lần nữa là ba quốc gia được tham quan nhiều nhất trong năm 2019 một khi họ nắm được số liệu cuối cùng.

Năm 2018, Pháp là quốc gia đứng đầu danh sách được đến thăm nhiều nhất với 89 triệu lượt, theo sau là Tây Ban Nha và Mỹ.

Bất chấp sự suy giảm trong tăng trưởng lượng khách du lịch, chi phí cho du lịch tiếp tục phình to hơn trong năm 2019, đặc biệt tại nhóm 10 quốc gia chịu chi nhất thế giới. Pháp được báo cáo là quốc gia tăng mạnh nhất trong chi tiêu du lịch, nhảy vọt đến mức 11%, trong khi Mỹ chỉ tăng 6%. Brazil và Trung Quốc, là hai quốc gia thị trường nguồn khách du lịch của thế giới, cùng với Saudi Arabia trong khi đó lại có mức chi tiêu du lịch giảm đi.