Tổng thống Colombia muốn Liên Hợp Quốc kéo dài nhiệm vụ hòa bình đến 2022

(VOH) – Tổng thống Colombia Ivan Duque hôm 8/1 đã kêu gọi Liên Hợp Quốc kéo dài thêm sứ mệnh xác nhận hòa bình tại quốc gia Nam Mỹ này đến 2022.

Sứ mệnh này có nhiệm vụ giám sát việc tuân thủ thỏa thuận hòa bình mong manh năm 2016 giữa chính phủ và phong trào du kích FARC trước đây.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi tháng 9/2019 đã quyết định kéo dài sứ mệnh này đến cuối năm 2020.

Tổng thống Colombia muốn Liên Hợp Quốc kéo dài nhiệm vụ hòa bình đến 2022.

Tổng thống Colombia muốn Liên Hợp Quốc kéo dài nhiệm vụ hòa bình đến 2022. Ảnh: AFP

Tổng thống Duque cho biết sau cuộc họp với trưởng phái đoàn thực hiện nhiệm vụ Carlos Ruiz Massieu tại trụ sở chính phủ rằng mong muốn của chính phủ Colombia là nhiệm vụ quan sát này sẽ kéo dài cùng với nhiệm kỳ của ông, tức cho đến tháng 8/2020.

Tại cuộc họp, trưởng phái đoàn Massieu nói rằng dù đã có những tiến triển quan trọng trong  quá trình thực thi thỏa thuận, ông nói rằng nó phải đối mặt với "những thách thức lớn", cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Hầu hết các lực lượng FARC đã giải giáp theo thỏa thuận hòa bình và gia nhập một đảng chính trị.

Nhưng nhóm cựu du kích đã tố cáo sự chậm trễ trong việc áp dụng hiệp định cũng như thiếu sự bảo đảm và bảo mật pháp lý cho các thành viên của mình.

Liên Hợp Quốc cho biết năm 2019 là năm nguy hiểm nhất đối với các cựu chiến binh FARC kể từ khi có thỏa thuận hòa bình, với 77 cựu phiến quân bị giết trong 12 tháng qua. 80% các vụ tấn công có liên quan đến các nhóm và tổ chức tội phạm liên quan đến buôn bán ma túy và khai thác bất hợp pháp, Liên Hợp Quốc nói.

Trong báo cáo cuối năm của nhiệm vụ, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres kêu gọi "các biện pháp hiệu quả hơn trong việc bảo vệ các cựu thành viên FARC”.