Đức lên kế hoạch bắt buộc tiêm vaccine đối với một số ngành nghề

(VOH) - Theo một dự luật mới của chính phủ Đức, nhân viên làm việc trong các bệnh viện, nhà dưỡng lão và các cơ sở y tế khác sẽ bắt buộc phải tiêm vaccine Covid-19 từ ngày 16/3 năm sau.

Trước đây, Đức là quốc gia e dè trong việc đưa ra quyết định bắt buộc tiêm vaccine vì lo ngại sự phản đối sẽ gây nên tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế và nhân viên phục vụ trong các nhà dưỡng lão. Tuy nhiên, trước làn sóng lây nhiễm Covid-19 lần thứ tư cực lớn thời gian gần đây, ý tưởng về việc ban hành quy định bắt buộc tiêm vaccine ngày càng được ủng hộ trong chính quyền Đức.

Chính phủ mới ở Đức gồm liên minh ba đảng: Đảng Dân chủ xã hội (SPD), Đảng Dân chủ tự do (FDP) và Đảng Xanh theo kế hoạch chính thức ra mắt vào thứ Tư 8/12 đồng thời quy định bắt buộc tiêm vaccine dự kiến sẽ được giới thiệu tại Nghị viện trong vài tuần tới.

Hãng tin Reuters trích dẫn dự thảo luật cho biết, những nhân viên làm việc trong các lĩnh vực nói trên phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng vaccine hoặc chứng nhận đã mắc bệnh và hồi phục, hoặc giấy xác nhận bản thân mắc các vấn đề về y tế không thể tiêm vaccine hạn chót vào ngày 15/3/2022.

Đức lên kế hoạch bắt buộc tiêm vaccine đối với một số ngành nghề
Đức đặt mục tiêu hoàn thành tiêm chủng cho khoảng 30 triệu người đến trước thời điểm Giáng sinh. Ảnh: Sky News

Đức đang đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, đặt mục tiêu bao phủ tiêm chủng cho khoảng 30 triệu người đến trước thời điểm Giáng sinh. Do đó, dự luật sắp được công bố cũng cấp phép cho nha sĩ, bác sĩ thú y và dược sĩ được tạm thời thực hiện tiêm phòng cho người dân sau khi hoàn thành quy trình đào tạo về tiêm chủng.

Ngoài ra, dự luật cũng đề xuất kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp phòng chống Covid-19 tại các bang ở Đức đến ngày 15/2/2022, trong đó cho phép các bang có thể ban hành thêm nhiều biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt nếu cần thiết.