Dịch bệnh Covid-19 làm giảm sức ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

(VOH) - Đây là lần đầu tiên trong 4 năm qua sức mạnh toàn diện của Trung Quốc bị suy giảm, theo kết quả xếp hạng mới nhất về "chỉ số quyền lực châu Á".

Viện Nghiên cứu Lowy của Australia ngày 5/12 công bố báo cáo thường niên về "chỉ số quyền lực châu Á" cho thấy đại dịch Covid-19 đã làm giảm sức ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Báo cáo cũng cho biết sự không chắc chắn về an ninh ngày càng gia tăng trong khu vực đã tạo ra những rủi ro "đáng kể" về nguy cơ xảy ra chiến tranh.

Trong báo cáo mới nhất vừa công bố, Viện Nghiên cứu Lowy cho biết, Trung Quốc đã mất điểm trong nhiều tiêu chí đánh giá về "chỉ số quyền lực châu Á" trong năm 2021 bao gồm tiêu chí về sức ảnh hưởng ngoại giao và các nguồn lực trong tương lai.

Dịch bệnh Covid-19 làm giảm sức ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương 1
Quốc kỳ Mỹ và Trung Quốc bên ngoài một tòa nhà ở Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)

Đây là lần đầu tiên trong 4 năm qua sức mạnh toàn diện của Trung Quốc bị suy giảm, theo kết quả xếp hạng mới nhất về "chỉ số quyền lực châu Á".

So với năm trước, sức mạnh ngoại giao của Trung Quốc đã bị suy giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã không thực hiện chuyến công du ra nước ngoài nào trong gần 2 năm qua.

Xét về sức mạnh toàn diện, Mỹ xếp thứ nhất với số điểm 82,2/100. Trung Quốc đứng vị trí thứ 2 với số điểm 74,7/100. Nước này tụt một bậc về ảnh hưởng ngoại giao và nguồn lực trong tương lai.

Viện Nghiên cứu Lowe cho biết các đồng minh của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và các lực lượng đối trọng lớn như Ấn Độ chưa bao giờ phụ thuộc vào khả năng và ý chí của Mỹ nhiều như hiện nay trong việc duy trì sự cân bằng về chiến lược và quân sự để đối phó với sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc.

Về phần mình, Trung Quốc đang cố thuyết phục các nước Đông Nam Á không gia nhập vào liên minh của Mỹ đồng thời tăng cường các hoạt động trao đổi quân sự với Nga, Pakistan và Triều Tiên.

Báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu Lowe cũng cho thấy sự quan tâm nhiều hơn của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vào việc củng cố và tăng cường liên minh đã góp phần làm gia tăng trở lại sức ảnh hưởng của Mỹ.

"Chỉ số quyền lực châu Á" được đánh giá dựa trên 131 tiêu chí, bao gồm sức ảnh hưởng về quân sự, kinh tế, ngoại giao và văn hóa, cũng như các nguồn lực trong tương lai…

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến sự thịnh vượng chung của khu vực, và sức mạnh toàn diện của Trung Quốc đã suy giảm.

Báo cáo cho biết, với xu hướng như hiện tại, Trung Quốc khó có thể vượt qua các đối thủ về sức mạnh toàn diện trước khi kết thúc thập kỷ này. Điều này chứng tỏ sự trỗi dậy của Trung Quốc trên toàn cầu không phải là điều tất nhiên.

Viện Nghiên cứu Lowe nói, quan hệ giữa Australia với Trung Quốc đã xấu đi rõ rệt trong những năm gần đây. So với hầu hết các đối tác khác của Mỹ, tuy Australia có khả năng chống chọi tốt hơn với những thách thức về sức mạnh ngày càng gia tăng của Trung Quốc, nhưng nước này ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào Mỹ.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng bất chấp sự trỗi dậy của Trung Quốc, Mỹ vẫn là một siêu cường đầy năng động.

Ngoài việc tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu đáng kể về mạng lưới quốc phòng, ảnh hưởng văn hóa và năng lực quân sự, Mỹ còn vượt qua Nhật Bản và Trung Quốc một cách sít sao về ảnh hưởng ngoại giao ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong năm 2021.