Thái Lan thiếu hụt lao động nước ngoài trầm trọng

(VOH) - Thái Lan đang từng bước mở cửa trở lại, dù các ca mắc Covid-19 vẫn ở mức cao so với các nước láng giềng với số lượng người được tiêm chủng ở nước này chỉ ở khoảng 58%.

Biên giới Thái Lan đã bắt đầu mở cửa đón khách du lịch, đặc biệt là hoan nghênh lao động nước ngoài quay trở lại từ các nước láng giềng như Campuchia, Lào và Myanmar.

Thái Lan thiếu hụt lao động nước ngoài trầm trọng

Lao động nhập cư đang chờ xe dịch vụ để rời khỏi Thái Lan khi dịch bệnh hoành hành

Tháng 11 vừa qua, Bộ trưởng Lao động Thái Lan Suchart Chomklin cho biết dự kiến sẽ có khoảng 100.000 lao động sẽ quay trở lại Thái Lan làm việc, khi mà thời điểm hiện tại, Thái Lan đang thiếu hụt khoảng 300.000 nhân công.

Cũng theo ông Chomklin thì Thái Lan đang dành khoảng 500.000 liều vắc xin Covid-19 để tiêm cho lao động nước ngoài. Khi những lao động này quay trở lại làm việc phải thực hiện cách ly bắt buộc 14 ngày và phải có kết quả PCR hoặc xét nghiệm nhanh âm tính.

Chúng tôi đang thiếu hụt nhân công nước ngoài để làm những công việc nặng nhọc và khó khăn, khi mà những việc nặng này không được người dân trong nước tìm đến”, ông Phonvichai, Chủ tịch UTCC cho hay.

Đây là điều rất cấp thiết để thu hút lao động nước ngoài quay trở lại làm việc. Nếu không, thì cả ngành nông nghiệp và công nghiệp sẽ không đạt được mục tiêu và có thể ảnh hưởng đến việc phục hồi kinh tế", ông Phonvichai cho biết thêm.

Theo báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), tính đến tháng 11/2020, Thái Lan có 2,3 triệu lao động hợp pháp. Tại thời điểm đó, Thái Lan có những biện pháp cứng rắn đối với lao động bất hợp pháp, trong bối cảnh dịch bệnh Covid bùng phát.

Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, số liệu thống kê về lao động bất hợp pháp còn cao hơn nhiều. Ông Tanat Sorat, phó chủ tịch Liên đoàn các nhà tuyển dụng thương mại và công nghiệp Thái Lan cho hay trên thực tế, chỉ riêng lĩnh vực nông nghiệp, đã có từ 700.000 đến 1 triệu lao động bất hợp pháp.