Đức: Nguy cơ thiếu khí đốt mùa đông năm 2023

(VOH) – Ông Klaus Mueller - Chủ tịch Cơ quan quản lý năng lượng Đức đã đưa ra ý kiến trên trong cuộc phỏng vấn của tờ Rheinische Post.

Ông Klaus Mueller cho biết "không thể loại trừ khả năng thiếu khí đốt trong mùa đông tới, vì những yếu tố rủi ro tiềm ẩn như thời tiết giá rét khắc nghiệt, các hộ gia đình và các công ty không tiết kiệm nhiên liệu đủ mức cần thiết".

Ông Mueller cảnh báo Đức cũng cần tính đến trường hợp hạ tầng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) không hoạt động như kế hoạch và các quốc gia láng giềng đề nghị Berlin hỗ trợ nguồn cung.

Đức: Nguy cơ thiếu khí đốt mùa đông năm 2023 1
Nguy cơ thiếu khí đốt mùa đông năm 2023 - 2024 tại Đức - Ảnh: Reuters

Dù có nhiều dự báo khả năng Đức thiếu khí đốt trong mùa đông năm 2022-2023 do hạn chế nguồn cung từ Nga, song trên thực tế, nguồn cung khí đốt của nước này đến nay vẫn ổn định nhờ thời tiết ấm hơn dự báo.

Lưu trữ khí đốt của Đức hiện ở mức 63,89%, trên ngưỡng cấp bách để nước này phải thực hiện cắt giảm tiêu thụ khí đốt. Chính phủ Đức vẫn kêu gọi các hộ gia đình và công ty sử dụng tiết kiệm năng lượng.

Ông Mueller nhấn mạnh yếu tố rủi ro lớn nhất là thời tiết vì khi thời tiết lạnh, nhiều hộ gia đình sẽ không tiết kiệm tiêu thụ năng lượng.

Nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã khánh thành cảng LNG nổi đầu tiên ở thành phố miền bắc Wilhelmshaven vào tháng 11/2022, bước đi quan trọng để giảm phụ thuộc vào Moskva.

Không chỉ Đức, Anh và Australia, dù không bị ảnh hưởng liên quan nguồn cung năng lượng từ Nga, song tình trạng giá điện tăng cao cũng khiến nhà chức trách "loay hoay" với bài toán khí đốt chuẩn bị cho mùa đông 2023-2024.