Đức: Nhân viên các trung tâm phân phối của Amazon đình công đòi tăng lương

(VOH) - Các hoạt động bán lẻ trực tuyến của Amazon trước lễ Giáng sinh có thể bị gián đoạn vì kế hoạch đình công luân phiên của nhân viên các trung tâm phân phối.

Nghiệp đoàn dịch vụ công cộng Verdi ở Đức mới đây kêu gọi công nhân tại các kho hàng của tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon trên toàn quốc đình công nhằm yêu cầu tăng lương.

Nhân viên Amazon ở Đức có thu nhập thấp hơn vài ngàn euro mỗi năm so với các đồng nghiệp của họ tại các công ty có quyền thương lượng tập thể. 

Vào tháng 9/2022, tập đoàn này đã tăng lương cho tất cả các nhân viên logistics nhưng không công nhận các thỏa thuận thương lượng tập thể tại Đức.

Đức: Nhân viên các trung tâm phân phối của Amazon đình công đòi tăng lương 1
Nhân viên làm việc tại trung tâm phân phối hàng hóa Amazon. Ảnh minh họa: New York Times.

Verdi cho biết đã kêu gọi nhân viên tại 7 trung tâm phân phối của Amazon ở Đức luân phiên ngừng làm việc mà không báo trước. Việc này nhằm khiến ban quản lý Amazon gặp khó khăn trong việc ứng phó với các cuộc đình công.

Amazon cho biết kế hoạch này trên thực tế chỉ ảnh hưởng đến vài trong số 20 trung tâm logistics của tập đoàn tại Đức.

Amazon cho rằng đã trả lương hậu hĩnh cho nhân viên và mang đến cho họ những lợi ích cũng như cơ hội đào tạo. Tập đoàn này quy định lương khởi điểm là 13 euro (13,8 USD)/giờ trở lên, bao gồm cả tiền thưởng, với mức lương trung bình trên 35.000 euro/năm sau hai năm.

Nhiều công ty công nghệ lớn, bao gồm Meta, Twitter và Amazon thông báo sa thải hàng loạt nhân sự trong những tuần gần đây. Theo một báo cáo được Business Today trích dẫn, số lượng nhân viên bị sa thải trong đợt cuối năm đã vượt qua con số trong cuộc đại suy thoái năm 2008.