Chờ...

Elon Musk treo thưởng cho cử tri có thể vi phạm luật liên bang

MỸ - Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) gửi thư cảnh cáo tới Ủy ban Hành động Chính trị (PAC) của tỷ phú Elon Musk, thông báo việc treo thưởng 1 triệu USD cho cử tri ở các "tiểu bang chiến trường" có thể vi phạm luật.

Thông tin này được xác nhận từ một nguồn tin thân cận, cho biết lá thư được gửi từ Nhánh Chống tội phạm bầu cử thuộc Ban Liêm chính của DOJ tới America PAC của tỷ phú Elon Musk trong những ngày qua.

Cuối tuần qua, tỷ phú Elon Musk công bố kế hoạch trao thưởng 1 triệu USD mỗi ngày cho cư dân ở các tiểu bang chiến trường, miễn là họ ký thỉnh nguyện thư của America PAC về việc ủng hộ Tu chính án số 1 và số 2.

Số tiền thưởng sẽ được trao thông qua hình thức bốc thăm ngẫu nhiên. Tính đến ngày 22/4, Musk đã chi ra 3 triệu USD cho cử tri thông qua các tấm ngân phiếu 1 triệu USD.

elon-musk-7278
Tỷ phú Elon Musk - Ảnh: AFP

Để đủ điều kiện nhận thưởng, người tham gia phải là cử tri đã đăng ký, điều này dấy lên nghi vấn về việc liệu Musk có thể vi phạm luật liên bang cấm trả tiền để khuyến khích cử tri đăng ký bầu cử hay không. Hiện tại, chưa rõ DOJ có xác định việc trao thưởng này là vi phạm pháp luật hay không.

Trong thời gian qua, tỷ phú Elon Musk, CEO của Tesla, SpaceX và mạng xã hội X, đã tích cực vận động cho cựu Tổng thống Donald Trump, người đang chạy đua tái đắc cử vào năm 2024 với tư cách ứng cử viên của đảng Cộng hòa.

Ông Trump từng hứa hẹn với tỷ phú Musk rằng ông sẽ tạo điều kiện cho tỷ phú này đảm nhận một vị trí trong chính phủ nếu ông tái đắc cử.

Vụ việc này đã thu hút sự chú ý của dư luận, không chỉ vì quy mô số tiền mà Elon Musk đã cam kết, mà còn vì tính pháp lý xung quanh việc sử dụng tiền thưởng để khuyến khích cử tri tham gia bầu cử. Nhiều chuyên gia pháp lý đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của vụ việc này, và nếu DOJ quyết định đưa ra hành động cụ thể, điều này có thể gây ảnh hưởng lớn đến các chiến dịch tranh cử trong tương lai.