Chờ...

EU bắt đầu đàm phán kết nạp Ukraine

VOH - Lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) quyết định lịch sử khi đồng ý khởi động đàm phán kết nạp Ukraine bất chấp sự phản đối của Hungary.

Ngày 14/12, tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels, Bỉ, lãnh đạo các nước Liên minh châu Âu (EU) nhất trí mở các cuộc đàm phán về việc kết nạp Ukraine và Moldova vào liên minh này, đồng thời cấp quy chế ứng cử viên gia nhập cho Gruzia.

Các lãnh đạo EU cũng sẽ bắt đầu đàm phán về tư cách thành viên với Bosnia và Herzegovina, sau khi nước này tiến hành một số cải cách chính trị nhất định.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban không sử dụng quyền phủ quyết và đồng ý rời phòng khi lãnh đạo 26 nước thành viên còn lại nhất trí mở đàm phán về tư cách thành viên của Ukraine.

EU bắt đầu đàm phán kết nạp Ukraine
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (giữa) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen - Ảnh: Reuters

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen hoan nghênh quyết định chiến lược này.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mô tả động thái là "dấu hiệu ủng hộ mạnh mẽ" dành cho Ukraine. Các nguồn tin cho biết ông Scholz đóng vai trò quan trọng trong việc ông Orban đồng ý rời phòng, dọn đường cho quyết định.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đánh giá đây là “phản ứng hợp lý, công bằng và cần thiết”.

Nhà Trắng mô tả động thái của EU "mang tính lịch sử". Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi quyết định "là chiến thắng cho Ukraine và toàn châu Âu".

Trên mạng xã hội X, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố ông đã bỏ phiếu trắng về việc mở đàm phán gia nhập cho Ukraine.

Lâu nay, Hungary phản đối kết nạp Ukraine. Hungary cho rằng Ukraine chưa đủ tiêu chuẩn gia nhập EU và tuyên bố sẽ phản đối đến cùng việc khởi động đàm phán tư cách thành viên của Ukraine.

Ukraine và Moldova đã lần lượt nộp đơn xin gia nhập EU vào tháng 2 và tháng 3/2022 và được cấp quy chế ứng cử viên gia nhập vào tháng 6 năm nay.