Chờ...

Gần một nửa người Mỹ không muốn tiếp tục chi tiền cho Ukraine?

VOH - Gần một nửa số người được khảo sát đầu tháng 12/2023 cho biết, nước Mỹ đang chi quá nhiều cho viện trợ Ukraine.

Cuộc thăm dò của Financial Times cho thấy, 48% người được hỏi nói nước Mỹ đang chi quá nhiều trong việc viện trợ tài chính và quân sự cho Ukraine. 27% cho biết Hoa Kỳ chi tiêu đúng mức và 11% thấy chi tiêu chưa đủ.

Ngày càng nhiều người Mỹ phản đối viện trợ Ukraine - Ảnh: I’Opinion
Ngày càng nhiều người Mỹ phản đối viện trợ Ukraine - Ảnh: I’Opinion

Những người theo Đảng Cộng hòa có tới 65% đồng ý là nước Mỹ đã chi quá nhiều. Khoảng một nửa số cử tri độc lập và 32% người ủng hộ Đảng Dân chủ đồng tình với ý kiến trên.

Cuộc thăm dò cũng hỏi liệu nước Mỹ có chi tiền viện trợ phù hợp cho Israel trong cuộc chiến chống lại nhóm chiến binh Hamas hay không? Kết quả 40% tin rằng nước Mỹ đã chi quá nhiều, 30% cho rằng mức tài trợ hiện nay là phù hợp.

Các nhà lập pháp Mỹ đang chia rẽ trong việc phê duyệt gói viện trợ cho Ukraine và Israel. Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát đã thông qua gói viện trợ chỉ dành cho Israel vào tháng trước, nhưng lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer từ chối đưa gói viện trợ này ra xem xét.

Đảng Cộng hòa tại Thượng viện sau đó chặn gói viện trợ cho Ukraine và Israel do Nhà Trắng đề xuất vào tuần trước, nói rằng họ không hài lòng với các điều khoản an ninh biên giới. Gói bổ sung khẩn cấp trị giá 111 tỷ USD mà Tổng thống Biden yêu cầu, cũng bao gồm viện trợ cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và giúp đỡ nhân đạo ở dải Gaza.

Nhà Trắng mới đây thông báo, ông Biden đã mời tổng thống Zelensky tới Washington để nhấn mạnh cam kết không lay chuyển của Hoa Kỳ, trong việc hỗ trợ người dân Ukraine. Tổng thống Zelensky cũng dự kiến ​​gặp Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, vì nhiều thành viên của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã lên tiếng phản đối việc tài trợ của Ukraine. Một số thành viên thậm chí cho rằng, viện trợ Ukraine là đổ thêm dầu vào lửa, chỉ khiến thương vong tăng cao.

Chính quyền Biden hồi đầu tháng cảnh báo, Mỹ sẽ hết tiền viện trợ Ukraine, nếu không có hành động của quốc hội về vấn đề này vào cuối năm nay.