Chờ...

Ngân sách quốc phòng của Mỹ sẽ ưu tiên hợp tác với AUKUS và Nhật Bản

VOH - Đầu tuần này, dự luật chính sách quốc phòng hàng năm của Hoa Kỳ, đã được thảo luận phiên bản cuối ở Hạ viện và Thượng viện. Dự luật sẽ ưu tiên ngân sách cho các hoạt động với AUKUS và Nhật Bản.

Hai chiến lược trên được cho là có thể thay đổi thế trận phòng thủ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong nhiều năm tới.

Mỹ sẽ ưu tiên hợp tác quốc phòng với AUKUS trong thời gian tới - Ảnh: China Daily
Mỹ sẽ ưu tiên hợp tác quốc phòng với AUKUS trong thời gian tới - Ảnh: China Daily

Dự luật đã khởi động kế hoạch cung cấp tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho Úc theo hiệp ước AUKUS ba bên với Vương quốc Anh. Nó cũng yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng sửa đổi cơ cấu chỉ huy của quân đội Hoa Kỳ ở Nhật Bản.

Quốc hội dự kiến sẽ thông qua dự luật vào tuần tới. Sau đó được gửi đến Tổng thống Joe Biden để ký. Dự luật với tên viết tắt là NDAA, đặt ngân sách quốc phòng tài khóa 2024 ở mức 874,2 tỷ USD.

NDAA năm ngoái chỉ gọi AUKUS là một cơ chế hợp tác đa phương, tương tự như bộ tứ Kim Cương giữa Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc.

Dự luật năm nay đưa ra các bước cụ thể mà chính phủ Hoa Kỳ muốn thực hiện. Đầu tiên, Bộ trưởng Ngoại giao sẽ chỉ định một cố vấn cấp cao, để điều phối mọi hoạt động liên quan đến AUKUS. Dự luật nêu rõ, cá nhân đó không được giữ bất kỳ vị trí nào khác ngoài cố vấn cấp cao.

Trong khi cho phép chuyển tối đa 3 tàu ngầm lớp Virginia sang Úc, NDAA cũng giao nhiệm vụ cho Bộ trưởng Quốc phòng đệ trình kế hoạch củng cố cơ sở công nghiệp ở Mỹ, để không làm giảm năng lực sản xuất tàu ngầm.

Dự luật yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng nộp báo cáo về việc tăng cường hợp tác an ninh với Nhật Bản trước tháng 6. Báo cáo bao gồm phân tích về tính khả thi trong việc sửa đổi cơ cấu chỉ huy của quân đội Hoa Kỳ tại xứ mặt trời mọc.

Điều này đề cập đến bộ chỉ huy chung thường trực mới của Nhật Bản, hiện đang được thành lập, sẽ giám sát cả ba nhánh – trên không, trên bộ và trên biển. Việc thành lập bộ chỉ huy chung đã được ghi trong Chiến lược phòng thủ quốc gia của Nhật Bản, công bố tháng 12/2023, nhằm thống nhất quyền chỉ huy trong các hoạt động chung.