EU "đổ lỗi" cho Trung Quốc trong cuộc khủng hoảng di cư

(VOH) - Theo các quan chức của EU, việc Trung Quốc sản xuất quá nhiều thuyền bơm hơi đã khiến cuộc khủng hoảng di cư trở nên nghiêm trọng hơn.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 04/5/2017, ông Dimitris Avramopoulos, Ủy viên EU về di cư, vấn đề về nhà và quốc tịch cho biết: “Những chiếc thuyền cao su dùng trong mạng lưới buôn người ở Địa Trung Hải được chế tạo đâu đó ở Trung Quốc”.

Trung Quốc có thể giúp đỡ và hỗ trợ EU trong cuộc chiến chống buôn người nhập cư bằng cách theo dõi hoạt động kinh doanh này bởi vì “những gì họ sản xuất ra không phục vụ lợi ích chung của đất nước” – ông Dimitris Avramopoulos đánh giá.

Khoảng 1,4 triệu người tị nạn và người nhập cư đã đến Tây Âu từ năm 2015. Nhiều người chạy trốn cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria và đây trở thành làn sóng di cư lớn nhất kể từ Thế chiến thứ hai.

Hàng ngàn người đã chết khi cố vượt biển Aegean và Địa Trung Hải trên những chiếc thuyền cao su quá tải (Ảnh: EPA)

Năm ngoái, tàu tuần tra Italia đã phát hiện hơn một ngàn chiếc thuyền hơi như vậy, mỗi chiếc chứa trung bình 122 người.

EU đã thúc giục Trung Quốc kiềm chế việc bán thuyền bơm hơi vì những chiếc thuyền có thể rơi vào tay những kẻ buôn người và thúc đẩy người nhập cư tham gia vào các hành trình biển nguy hiểm đến châu Âu.

Việc buôn người trở nên đặc biệt nghiêm trọng khi những kẻ buôn người sử dụng những chiến thuật liều lĩnh hơn, những chiếc thuyền hơi lớn hơn và ít sử dụng tàu biển hơn.

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế, trong năm nay, hơn 1.000 người di cư được cho là đã chết ở vùng biển giữa Libya và Ý, trong khi gần 37.000 người đã được giải cứu và đưa tới Italy.