EU, G7 thống nhất mức áp giá trần các sản phẩm dầu của Nga

(VOH) - Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) và Australia đã đạt được thỏa thuận về mức giá trần sẽ áp dụng đối với các sản phẩm dầu của Nga từ 5/2.

Các bên nhất trí sẽ áp mức giá trần 100 USD/thùng đối với các sản phẩm cao cấp như dầu diesel và 45 USD/thùng đối với các sản phẩm giá rẻ hơn như dầu nhiên liệu.

Đây là một thỏa thuận thể hiện nỗ lực tiếp theo của EU và các đối tác nhằm gây sức ép lên cuộc chiến của Nga tại Ukraine.

Đây cũng là các mức giá đã được Uỷ ban châu Âu (EC) đề xuất trước đó.

dau
EU, G7 và Australia đã đạt được thỏa thuận về mức giá trần sẽ áp dụng đối với các sản phẩm dầu của Nga từ 5/2. Ảnh minh họa: Tass

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cảnh báo rằng, lệnh cấm vận đối với các sản phẩm dầu của nước này sẽ dẫn đến sự mất cân bằng hơn nữa trên thị trường năng lượng.

Từ tháng 12/2022 lệnh cấm vận của EU đối với dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển đã có hiệu lực. Các nước G7, Australia và Liên minh châu Âu áp đặt trần giá đối với dầu của Nga ở mức 60 USD/thùng, vận chuyển với giá đắt hơn và bảo hiểm bị cấm.

Nga đã phản ứng với các động thái này bằng việc cấm cung cấp dầu theo các hợp đồng quy định trực tiếp hoặc gián tiếp việc sử dụng cơ chế trần giá, biện pháp này có giá trị đến ngày 1/7/2023.