EU xem xét hạ trần giá khí đốt nhập khẩu từ Nga

(VOH) - Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét hạ trần giá khí đốt xuống mức thấp hơn so với đề xuất, trước khi các Bộ trưởng Năng lượng của khối nhóm họp vào ngày 19/12 để thông qua.

Sau nhiều tháng đàm phán và các cuộc họp, các quốc gia EU vẫn chưa đạt được thỏa thuận và còn những mâu thuẫn về việc biện pháp này sẽ làm giảm bớt hay lại làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu.

Tháng 11/2022, Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất mức giá trần 275 euro/megawatt giờ (MWh), nhưng chỉ được kích hoạt nếu giới hạn này bị vượt qua liên tục trong vòng ít nhất 2 tuần. Đồng thời, giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tăng trên 58 euro trong 10 ngày trong cùng thời gian đó.

EU xem xét hạ trần giá khí đốt nhập khẩu từ Nga 1
Giá nhiên liệu tại châu Âu hiện vẫn ở mức cao, làm dấy lên nhiều lo ngại. Ảnh minh họa.

Pháp, Ba Lan và Tây Ban Nha  chỉ trích đề xuất này của EC, cho là không bao giờ có thể kích hoạt được việc áp giá trần.

Còn các quốc gia như Đức, Hà Lan và Áo thì coi mức giá trần này là quá cứng nhắc và là mối đe dọa đến nguồn cung, có nguy cơ khiến hoạt động giao hàng bị chuyển hướng từ châu Âu sang các thị trường sinh lời hơn ở châu Á.

Xem thêm: Tàu chiến Thái Lan gặp nạn chìm ngoài khơi, 33 binh sĩ mất tích

Vấn đề áp giá trần khí đốt trở nên rất cấp bách trong bối cảnh châu Âu bước vào mùa Đông lạnh giá với ít lựa chọn về năng lượng hơn do nguồn cung khí đốt từ Nga giảm liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Giá nhiên liệu tại châu Âu hiện vẫn ở mức cao, làm dấy lên lo ngại rằng các hộ gia đình và cơ sở kinh doanh có thể phải đối mặt với tình trạng mất điện hoặc không thể thanh toán các hóa đơn năng lượng.