Chờ...

Eurozone có khả năng suy thoái

VOH - Sự suy thoái trong hoạt động kinh doanh khu vực đồng euro trở nên sâu sắc hơn một cách đáng ngạc nhiên trong tháng 12, theo các cuộc khảo sát.

Các cuộc khảo sát cho thấy sự suy giảm trên diện rộng. Hoạt động kinh doanh xấu đi ở cả Đức và Pháp cũng như trên các lĩnh vực dịch vụ và sản xuất.

Quý vừa rồi, dữ liệu chính thức cho thấy nền kinh tế khu vực đồng euro giảm 0,1%. Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) trong tháng 12 - được coi là thước đo tốt về sức khỏe nền kinh tế - cho thấy hoạt động giảm trong mỗi tháng của quý này. Điều này đánh dấu hai quý liên tiếp suy thoái kinh tế.

Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã cắt giảm dự báo tăng trưởng cho năm 2023 và 2024 vào thứ Năm.

Eurozone có khả năng suy thoái 1
Ảnh minh họa: Reuters

Chỉ số PMI tổng hợp sơ bộ HCOB, do S&P Global tổng hợp, đã giảm xuống 47,0 trong tháng này so với mức 47,6 của tháng 11, trái ngược với dự báo cho mức 48,0 trong một cuộc thăm dò của Reuters, tháng thứ bảy tăng trưởng nằm dưới mức 50.

Tại Đức, tình trạng ngày càng trở nên tồi tệ hơn, cho thấy nền kinh tế lớn nhất châu Âu sẽ rơi vào suy thoái vào cuối năm nay. Hoạt động kinh doanh tại Pháp giảm nhanh hơn dự kiến do nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ tại nền kinh tế lớn thứ hai khu vực đồng euro ngày càng xấu đi.

Bundesbank cho biết hôm 15/12 rằng nền kinh tế Đức sẽ giảm nhẹ trong năm nay và hầu như không tăng trưởng trong năm tới do nhu cầu từ nước ngoài yếu, trợ cấp của chính phủ cho quá trình chuyển đổi xanh bị hạn chế và lãi suất cao làm giảm hoạt động.

Ở Anh, các công ty trong lĩnh vực dịch vụ chứng kiến mức tăng trưởng khác trong tháng này, cho thấy nền kinh tế có đủ động lực để tránh suy thoái kinh tế vào thời điểm hiện tại.

Chỉ số PMI cho ngành dịch vụ, lĩnh vực thống trị của khối, đã giảm xuống 48,1 từ mức 48,7, thấp hơn nhiều so với dự đoán trong cuộc thăm dò của Reuters.

Christoph Weil tại Commerzbank cho biết: “Điều này khẳng định kỳ vọng của chúng tôi rằng nền kinh tế khu vực đồng euro sẽ tiếp tục suy thoái trong quý 4, trái ngược với kỳ vọng của ECB”.

Nhu cầu về dịch vụ lại giảm do người tiêu dùng  cảm thấy khó khăn do chi phí đi vay cao kỷ lục tại liên minh tiền tệ 20 quốc gia.

Ngày 14/12, ECB đã giữ nguyên lãi suất, đẩy lùi việc đặt cược vào khả năng giảm lãi suất sắp xảy ra bằng cách tái khẳng định chi phí đi vay sẽ vẫn ở mức cao kỷ lục. Một cuộc thăm dò gần đây của Reuters cho thấy ECB sẽ đợi đến quý hai trước khi bắt đầu cắt giảm.