Chờ...

G20 thảo luận giải pháp toàn cầu

VOH - Trong hai ngày 9 và 10/9, Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại New Delhi.

Đài Al-Jazeera gọi G20 ở Ấn Độ là "World Cup Ngoại giao", nơi các nền kinh tế lớn có dịp chia sẻ góc nhìn và đề ra giải pháp trước các khó khăn và nhu cầu phát triển hiện nay.

G20 năm nay không có sự hiện diện của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Thủ tướng Lý Cường đã thay ông Tập dự họp.

Trong số các lãnh đạo tới New Delhi, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Anh Rishi Sunak, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Thủ tướng Úc Anthony Albanese và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres là những người tới sớm từ ngày 8/9.

G20 thảo luận giải pháp toàn cầu 1
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại phiên đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo G20 ở New Delhi ngày 9/9 - Ảnh: AFP

Thế kỷ 21 là thời đại mang tới cho thế giới một hướng đi mới. Các thách thức mới đang đòi hỏi giải pháp mới từ chúng ta và đó là lý do chúng ta phải tiến lên trong lúc thể hiện trách nhiệm đầy đủ với một cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm", Thủ tướng Ấn Độ Modi nói trong phát biểu khai mạc.

G20 diễn ra trong bối cảnh thế giới đang cần những nhu cầu hợp tác mới, nhưng đồng thời cũng tìm giải pháp dung hòa các mối quan hệ hợp tác giữa bối cảnh cạnh tranh ảnh hưởng gay gắt.

Các vấn đề kinh tế, biến đổi khí hậu và giáo dục là những chủ đề thường xuyên được thảo luận tại G20. Tuy nhiên theo Hãng tin Bloomberg, xung đột Nga - Ukraine có thể sẽ phủ bóng hội nghị năm nay.

Ngày 9/9, Thủ tướng Ấn Độ Modi cũng đã mời Liên minh châu Phi chính thức tham gia G20.

G20 hiện gồm 19 quốc gia và Liên minh châu Âu, đại diện cho khoảng 85% GDP, hơn 75% thương mại toàn cầu và khoảng 2/3 dân số thế giới.