Chờ...

17 người bị bắt vì chiêu mộ người Cuba sang chiến đấu cho Nga ở Ukraine

VOH - Chính quyền Cuba đã bắt giữ 17 người liên quan đến mạng lưới tuyển mộ công dân Cuba để chiến đấu cho Nga ở Ukraine.

Người đứng đầu cơ quan điều tra tội phạm của Bộ Nội vụ Cuba, César Rodríguez nói với truyền thông nhà nước rằng, ít nhất 3 trong số 17 người bị bắt đã nỗ lực tuyển dụng người trên quốc đảo này.

Quan chức này không tiết lộ danh tính các thành viên của mạng lưới trên, nhưng cho biết, họ từng có tiền án. 

Công tố viên José Luis Reyes nói với đài truyền hình nhà nước rằng, các nghi phạm đang bị điều tra về các tội danh bao gồm làm lính đánh thuê hoặc tuyển mộ lính đánh thuê và có thể phải đối mặt với mức án lên tới 30 năm hoặc tù chung thân, thậm chí là tử hình.

đánh thuê
Một người tham gia triển lãm ở Crimea do Nga sáp nhập vào tháng 7/2023 trưng bày các sản phẩm do tình nguyện viên sản xuất để đáp ứng nhu cầu của binh lính Nga đang chiến đấu ở Ukraine - Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Cuba cho biết, chính phủ đã phát hiện một mạng lưới hoạt động từ Nga nhằm tuyển dụng công dân Cuba sống ở cả Nga và Cuba để chiến đấu ở Ukraine, đồng thời cho biết chính quyền đang làm việc “để vô hiệu hóa và triệt phá” mạng lưới này.

Bộ Ngoại giao Cuba cho biết trong một thông cáo báo chí: “Cuba không phải là một phần của cuộc chiến ở Ukraine”.

Bà Marilin Vinent (60 tuổi) cho biết vào ngày 8/9, con trai bà, Dannys Castillo (27 tuổi) là một trong những người Cuba được tuyển dụng ở Nga.

Bà nói rằng con trai bà và những người Cuba khác đã đến Nga vào cuối tháng 7 sau khi được hứa làm công việc xây dựng. “Tất cả họ đều bị lừa” - bà nói.

Vinent cho các phóng viên xem những bức ảnh của con trai bà trong điện thoại di động, trong đó có một số bức ảnh cậu bé mặc quân phục.

Bà nói rằng, con trai chấp nhận lời đề nghị đến Nga vì muốn giúp đỡ kinh tế gia đình, nơi đây đang gặp khủng hoảng kinh tế và người dân phải đối mặt với tình trạng thiếu một số sản phẩm.

“Tôi không biết con trai tôi còn sống hay không. Chúng tôi không biết gì cả” - bà nói. 

Luật pháp Nga cho phép công dân nước ngoài nhập ngũ sau khi ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng. Kể từ tháng 9/2022, người nước ngoài đã phục vụ trong quân đội Nga ít nhất một năm được phép nộp đơn xin quốc tịch Nga theo thủ tục đơn giản mà không cần phải xin giấy phép cư trú trước. 

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin hồi đầu tháng 9 cho biết, thành phố này đang thiết lập “cơ sở hạ tầng để hỗ trợ Bộ Quốc phòng Nga tạo điều kiện cho công dân nước ngoài nhập ngũ”.