G7 muốn bảo lưu giá trần dầu mỏ của Nga

(VOH) – Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) chưa định đánh giá lại việc áp giá trần dầu mỏ của Nga.

Thông tin trên do các quan chức của Liên minh châu Âu (EU) và G7 tiết lộ ngày 20/3.

Theo hãng tin Reuters, G7 dự kiến sẽ đánh giá lại vào giữa tháng 3 mức giá trần đối với dầu mỏ của Nga được đưa ra hồi tháng 12 năm ngoái.

Cuối tuần qua, Ủy ban châu Âu (EC) đã thông báo với các đại sứ rằng G7 chưa muốn cân nhắc lại vấn đề này.

Một quan chức G7 giấu tên cho biết các thành viên luôn muốn bảo lưu quyền ủng hộ những điều chỉnh trong tương lai đối với các mức giá trần dầu mỏ để đáp ứng được những mục tiêu kép của nhóm, nếu các điều kiện thị trường và kinh tế được đảm bảo.

Một số nước EU đang tìm cách để G7 giảm tiếp mức giá trần với dầu mỏ của Nga nhằm hạn chế nguồn thu của Moskva.

G7 muốn bảo lưu giá trần dầu mỏ của Nga 1
G7 chưa định đánh giá lại việc áp giá trần dầu mỏ của Nga - Ảnh: internet 

Tháng 12/2022, EU và G7 nhất trí áp mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô xuất khẩu của Nga vận chuyển bằng đường biển nhằm một mặt siết chặt doanh thu của Moskva từ "vàng đen," và đảm bảo nguồn cung toàn cầu.

G7 cũng cấm các công ty cung cấp dịch vụ vận tải, dịch vụ bảo hiểm và tài chính đối với dầu thô và các sản phẩm liên quan đến dầu mỏ của Nga nếu chúng được bán với giá cao hơn giá trần.

EU đã tạm dừng nhập khẩu dầu thô của nước này qua đường biển từ ngày 5/12/2022. Mỹ và Anh cũng đã áp đặt nhiều hạn chế đối với việc nhập khẩu dầu mỏ của Moskva do cuộc xung đột với Ukraine.