Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập thảo luận về kế hoạch hòa bình với Ukraine

(VOH) – Điện Kremlin tiết lộ ông Putin và ông Tập đã có những thảo luận nghiêm túc về kế hoạch hòa bình do Trung Quốc đề xuất cho xung đột Nga - Ukraine.

"Việc hai nhà lãnh đạo thảo luận về vấn đề đó là điều hiển nhiên vì họ từng nói rằng họ sẽ thảo luận", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên ngày 21/3, đề cập tới cuộc thảo luận của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo Hãng tin Reuters.

Ông cho biết hai nhà lãnh đạo Nga - Trung đã thảo luận về kế hoạch hòa bình mà Bắc Kinh đề xuất. Tuy nhiên người phát ngôn Điện Kremlin không cung cấp thông tin chi tiết.

Ông Peskov nói: "Tôi sẽ không đưa ra bất kỳ đánh giá nào. Hãy chờ tuyên bố (của các nhà lãnh đạo) trước truyền thông (sau cuộc hội đàm cuối ngày 21/3)".

Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập thảo luận về kế hoạch hòa bình với Ukraine 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: REUTERS

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 20/3 đã tới Moscow, bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày tới Nga.

Trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo, Tổng thống Putin cho biết Nga sẵn sàng thảo luận về các đề xuất của Bắc Kinh nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine, đồng thời nói rằng Moscow đã "nghiên cứu kỹ lưỡng" các đề xuất này.

Cuối tháng 2, Trung Quốc đã đề xuất kế hoạch hòa bình gồm 12 điểm cho xung đột Nga - Ukraine. Đề xuất này vấp phải sự hoài nghi của Mỹ và phương Tây.

Các đề xuất gồm: Tôn trọng chủ quyền của tất cả quốc gia; Từ bỏ tư duy chiến tranh lạnh; Dừng các hành động thù địch; Nối lại các cuộc đàm phán hòa bình; Giải quyết khủng hoảng nhân đạo; Bảo vệ dân thường và tù binh; Duy trì an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân; Giảm các rủi ro chiến lược; Tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu ngũ cốc; Ngừng các lệnh trừng phạt đơn phương; Giữ ổn định các chuỗi cung ứng và công nghiệp; Thúc đẩy tái thiết hậu xung đột.