Nga tuyên bố điều tra nhiều quan chức Tòa Hình sự Quốc tế (ICC)

(VOH) - Ủy ban Điều tra Nga vừa thông báo mở cuộc điều tra hình sự nhằm vào các thẩm phán và công tố viên ICC ra lệnh bắt Tổng thống Putin.

Những người nằm trong danh sách điều tra gồm công tố viên Karim Ahmad Khan, thẩm phán Tomoko Akane, Rosario Salvatore Aitala và Sergio Gerardo Ugalde Godinez.

Trong thông cáo phát đi ngày 20/3, Ủy ban Điều tra Nga cho biết: "Hành động của thẩm phán và công tố viên Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) cho thấy dấu hiệu vi phạm luật pháp Nga, bao gồm vu khống người vô tội và tìm cách tấn công đại diện nước ngoài được bảo vệ theo luật pháp quốc tế, nhằm gây phức tạp quan hệ trên thế giới".

Động thái của Ủy ban Điều tra Nga chỉ mang tính biểu tượng, nhằm đáp trả lệnh bắt Tổng thống Vladimir Putin được ICC đưa ra cuối tuần trước.

Giới chức ICC chưa bình luận về thông tin.

Nga tuyên bố điều tra nhiều quan chức Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) 1
Bên ngoài trụ sở ICC ở Hà Lan - Ảnh: Getty

ICC ngày 17/3 phát lệnh bắt Tổng thống Putin và Ủy viên của Tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belova, với cáo buộc "di chuyển bất hợp pháp" trẻ em Ukraine sang Nga. ICC cho rằng, hoạt động nói trên diễn ra sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát.

Theo quyết định của ICC, Tổng thống Putin "chịu trách nhiệm trực tiếp khi thực hiện hành vi", cũng như "không kiểm soát hoặc cho phép các cơ quan dân sự và quân sự dưới quyền làm điều này".

Quyết định được ICC đưa ra sau cuộc điều tra về cáo buộc Nga phạm tội ác chiến tranh và chống lại loài người liên quan đến chiến sự Ukraine, điều mà Moskva nhiều lần phủ nhận. Nga không công nhận thẩm quyền của ICC, do đó chưa rõ cơ quan này sẽ thực hiện lệnh bắt ra sao.

Về mặt lý thuyết, quyết định yêu cầu 123 nước thành viên ICC bắt Tổng thống Putin và chuyển đến Hà Lan để xét xử nếu ông đặt chân đến lãnh thổ của họ. Tuy nhiên, giới chuyên gia đánh giá kịch bản này khó xảy ra.

Mỹ và Nga từng tham gia ICC nhưng đã rút lui và không công nhận cơ quan này. Một số nước như Trung Quốc, Ấn Độ không tham gia và không công nhận thẩm quyền của ICC.

Đọc thêm: Tổng thống Putin: Nga đang bảo vệ quê hương và cuộc sống của người dân

Bộ trưởng Tư pháp Đức Marco Buschmann hôm 18/3 nói rằng, việc ICC phát lệnh bắt Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ủy viên Tổng thống Nga phụ trách quyền trẻ em Maria Lvova-Belov là "tín hiệu quan trọng thể hiện quyết tâm". Ông Buschmann đồng thời tuyên bố Đức tuân thủ lệnh này và có nghĩa vụ bắt Tổng thống Nga, bàn giao cho ICC nếu ông Putin đặt chân đến lãnh thổ Đức.

Đức đến nay là quốc gia duy nhất công khai tuyên bố sẽ thực thi lệnh bắt ông Putin do ICC ban hành. Các nước thành viên ICC như Anh, Pháp, Canada cam kết ủng hộ tòa án này và lệnh bắt, nhưng không nêu chi tiết các động thái pháp lý của họ.