Nga tuyên bố 4 nước không thể làm trung gian hòa giải về Ukraine

(VOH) – Nga cho rằng Mỹ, Anh, Pháp, Đức không thể làm trung gian hòa giải về xung đột ở Ukraine vì các nước này không quan tâm đến việc giải quyết khủng hoảng.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga ngày 21/3 cho biết, Mỹ, Anh, Pháp và Đức không thể có vai trò trung gian hòa giải trung lập trong tiến trình hòa bình ở Ukraine, vì họ có liên quan đến cuộc xung đột với Nga.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra nhằm phản ứng về đề xuất của cựu Chủ tịch Hội nghị an ninh Munich, Wolfgang Ischinger, về việc thành lập nhóm liên lạc về Ukraine nhằm "khởi động tiến trình hòa bình”.

Nhóm này được cho là bao gồm Washington, London, Paris và Berlin.

Nga tuyên bố 4 nước không thể làm trung gian hòa giải về Ukraine 1
Cuộc xung đột Nga - Ukraine đã kéo dài hơn 1 năm - Ảnh: The New York Times

Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng các quốc gia nói trên cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine, cung cấp cho Ukraine thông tin tình báo và chỉ định mục tiêu, huấn luyện lực lượng vũ trang Ukraine và gửi lính đánh thuê đến khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Với cách tiếp cận như vậy, Mỹ, Anh, Pháp và Đức không thể khẳng định vai trò trung gian trung lập khởi động tiến trình hòa bình” - thông báo từ cơ quan ngoại giao trên của Nga cho biết thêm.

Nga cho biết họ đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Kiev nhưng các nước phương Tây liên tục nói về sự cần thiết phải tiếp tục chiến sự và tăng nguồn cung vũ khí.