Chủ tịch Tập Cận Bình mời Tổng thống Putin thăm Trung Quốc

(VOH) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa mời Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Trung Quốc trong năm 2023.

Lời mời thăm được đưa ra sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình đến Moskva và gặp Tổng thống Putin, trong bối cảnh hai nước thảo luận về việc thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương.

Ngày 20/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Điện Kremlin ở thủ đô Moskva trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Nga.

Chủ tịch Tập Cận Bình mời Tổng thống Putin thăm Trung Quốc 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp ở Moskva ngày 20/3 - Ảnh: AFP

Chủ tịch Tập Cận Bình nhận định hai nước có nhiều mục tiêu phát triển chung và có thể hợp tác trên cơ sở này để hiện thực hóa các mục tiêu.

Sự phối hợp trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Nga đã góp phần đảm bảo công bằng quốc tế, đồng thời thúc đẩy sự thịnh vượng và phát triển chung của hai nước.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Putin nêu rõ kể từ khi ông Tập Cận Bình thăm Nga với tư cách Chủ tịch Trung Quốc cách đây 10 năm, hai bên có nhiều bước đi giúp củng cố quan hệ song phương qua thời gian.

Ông Putin cho rằng quan hệ Nga-Trung Quốc đang góp phần vào việc củng cố thế giới đa cực. Nga và Trung Quốc có nhiều mục tiêu và nhiệm vụ chung.

Dự kiến hai bên sẽ có nhiều vấn đề để thảo luận trong lĩnh vực hợp tác kinh tế. Ước tính kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp đôi trong năm 2022 lên 185 tỷ USD.

Xem thêm: Trung Quốc phản ứng Dự luật của Mỹ về nguồn gốc đại dịch Covid-19

Trong vấn đề Ukraine, nhà lãnh đạo Nga cho biết Moskva đã nghiên cứu các đề xuất của Bắc Kinh và ông sẽ thảo luận nội dung này trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình.