Tình hình giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang rất mong manh

(VOH) - Ngoại trưởng Ấn Độ mới đây cảnh báo, tình hình giữa Ấn Độ và Trung Quốc ở vùng Ladakh đang rất mong manh, khi lực lượng hai nước hiện diện rất gần nhau ở một số khu vực.

Trả lời báo India Today, Ngoại trưởng Jaishankar nói: "Theo tôi, tình hình vẫn còn rất mong manh vì có những nơi lực lượng mà chúng tôi triển khai rất gần nhau, do đó theo đánh giá quân sự, điều này khá nguy hiểm"

Ông cho biết mối quan hệ giữa nước này và Trung Quốc chưa thể trở lại bình thường chừng nào tranh chấp biên giới chưa được giải quyết theo thỏa thuận về nguyên tắc đạt hồi tháng 9/2020 giữa hai nước.

Tình hình giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang rất mong manh 1

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar - Ảnh: Reuters

Theo thỏa thuận, quân đội Ấn Độ và Trung Quốc cùng rút quân khỏi khu vực biên giới Gogra-HotSprings phía Tây dãy Himalaya. Mặc dù rút quân khỏi các điểm nóng, Ấn Độ và Trung Quốc tiếp tục duy trì số lượng lớn binh sỹ dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) chia cắt hai nước.

Theo Ngoại trưởng Ấn Độ, dù lực lượng hai bên rút khỏi nhiều khu vực, nhưng các cuộc đối thoại song phương vẫn diễn ra để giải quyết những điểm bất đồng.

Xem thêm: Số người chết do bão Freddy ở Malawi tăng lên 360

“Chúng tôi nói rất rõ với Trung Quốc rằng chúng ta không thể phá vỡ hòa bình, họ không thể vi phạm thỏa thuận và vẫn muốn thúc đẩy những lĩnh vực hợp tác khác như chưa có chuyện gì xảy ra. Điều đó không chấp nhận được”, ông Jaishankar nói.

Ít nhất 24 binh sĩ đã thiệt mạng khi hai bên đụng độ ở khu vực này vào giữa năm 2020. Tuy nhiên, tình hình dịu đi thông qua các vòng đàm phán ngoại giao và quân sự.

Tranh chấp và căng thẳng tại khu vực biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc thường xuyên nổ ra kể từ sau cuộc chiến giữa hai nước vào năm 1962. Đến nay, New Delhi và Bắc Kinh vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận cuối cùng về đường biên giới dài 3.488 km giữa hai nước.