Chờ...

GDP Hồng Kông tăng trưởng chậm lại khi kinh tế toàn cầu khó khăn

VOH - Theo dữ liệu Chính phủ Hồng Kông chia sẻ ngày 31/7, tăng trưởng GDP của đặc khu hành chính thuộc Trung Quốc này, đã chậm lại trong quý 2/2023.

Nguyên nhân chủ yếu do xuất khẩu ảm đạm. Ngoài ra, đối phó với lạm phát, Ngân hàng Trung ương Hồng Kông liên tục tăng lãi suất khiến tiêu dùng nội địa chững lại. Cụ thể, tổng sản phẩm quốc nội chỉ tăng 1,5% trong quý 2/2023, thấp hơn so với mức tăng 2,9% trong quý 1.

Đặc khu hành chính Hồng Kông của Trung Quốc - Ảnh: Global Times
Đặc khu hành chính Hồng Kông của Trung Quốc - Ảnh: Global Times

Nhà kinh tế Thomas Shik từ Hang Seng Bank nói: “Kinh tế quý 2 yếu hơn dự kiến, do lãi suất cao và kinh tế toàn cầu tiếp tục giảm tốc.”

Kết quả này ít hơn so với dự báo tăng trưởng 3,6% của các chuyên gia.

Một quan chức Chính phủ Hồng Kông nói: “Du lịch và tiêu dùng cá nhân vẫn là động lực chính của tăng trưởng trong thời gian còn lại của năm. Tình hình đang cải thiện, mặc dù tài chính eo hẹp có thể gây ra những hạn chế nhất định.”

Chính phủ cũng cho biết, các biện pháp nhằm thúc đẩy đà phục hồi, sẽ hướng tới hỗ trợ tiêu dùng cá nhân, do xuất khẩu hàng hóa tiếp tục đối mặt với áp lực lớn, trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại.

Theo Tổng cục Du lịch Hồng Kông, lượng khách đến trong tháng 6 là 2,75 triệu, nâng tổng số trong nửa đầu năm 2023 là 12,88 triệu người.

Đặc khu đã phát động chiến dịch quảng cáo vào đầu tháng 3 có tên "Xin chào Hồng Kông", sau khi dỡ bỏ tất cả hạn chế về COVID-19, nhằm thu hút khách du lịch và doanh nghiệp quay trở lại, đồng thời tiếp tục chiến dịch "Hồng Kông vui vẻ" vào cuối tháng 5, để thúc đẩy chi tiêu địa phương.

Cũng theo chuyên gia Thomas Shik, sự phục hồi tiêu dùng và du lịch, sẽ giúp ích nhiều hơn trong 2 quý cuối năm.

Chính phủ Hồng Kông dự kiến, tăng trưởng GDP sẽ đạt 3,5 đến 5,5% trong năm nay, sau khi giảm 3,5% năm 2022.

Các tập đoàn kinh tế lớn như HSBC, Barclays, DBS, Natixis, Standard Chartered và Bank of East Asia, đều dự báo GDP của Hồng Kông sẽ tăng từ 4,3% đến 5% trong năm 2023.