Nếu bị hư hỏng nghiêm trọng, quá trình này có thể kéo dài đến 6 tháng, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải cho biết.
Joo Jong-wan, Giám đốc chính sách hàng không tại Bộ Giao thông vận tải cho biết trong một cuộc họp báo rằng, cả hai hộp đen từ chuyến bay 7C 2216 của Jeju Air đã được thu hồi và vận chuyển đến trung tâm thử nghiệm và phân tích tại Sân bay quốc tế Gimpo.
“Một trong hai hộp đen bị hư hỏng bên ngoài. Chúng tôi dự định vận chuyển nó đến Sân bay quốc tế Gimpo, nơi các chuyên gia sẽ kiểm tra mức độ hư hỏng và xác định lượng dữ liệu có thể trích xuất”- ông Joo cho biết.
Các cuộc điều tra tai nạn hàng không thường là quá trình kéo dài, có thể kéo dài từ vài tháng đến thậm chí vài năm, trong đó việc giải mã hộp đen ban đầu sẽ quyết định hướng đi cho toàn bộ cuộc điều tra.
Ủy ban điều tra tai nạn hàng không và đường sắt, dưới sự bảo trợ của bộ, đã xác nhận rằng thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay của chuyến bay 7C 2216 của Jeju Air, bị rơi tại Sân bay quốc tế Muan ở tỉnh Jeolla Nam, đã bị hư hỏng một phần khi được thu hồi.
Mặc dù Thiết bị ghi âm buồng lái vẫn còn nguyên vẹn, tình trạng hỏng hóc của FDR có thể làm chậm đáng kể quá trình xác định nguyên nhân vụ tai nạn khiến 179 trong số 181 người trên máy bay thiệt mạng.
Một quan chức ARAIB giấu tên cho biết, chỉ riêng việc giải mã FDR có thể mất 1 tháng. Nếu cả hai thiết bị được thu thập mà không bị hư hại, quá trình giải mã có thể chỉ mất 1 tuần.
"Nếu thiệt hại nghiêm trọng và việc phân tích khó khăn, chúng tôi có thể phải gửi thiết bị đến Ban An toàn Giao thông Quốc gia (tại Mỹ). Trong những trường hợp như vậy, việc giải mã có thể mất 6 tháng hoặc lâu hơn, do NTSB có quá nhiều trường hợp phân tích tồn đọng từ khắp nơi trên thế giới", vị quan chức này nói thêm.
Tuy nhiên, ARAIB có kế hoạch hợp tác với NTSB để đẩy nhanh quá trình này càng nhiều càng tốt, vì vụ tai nạn này gây ra thương vong lớn.
NTSB là cơ quan liên bang độc lập có nhiệm vụ điều tra các vụ tai nạn hàng không dân dụng liên quan đến máy bay do Mỹ sản xuất, thiết kế hoặc vận hành.
"NTSB đang dẫn đầu một nhóm điều tra viên Mỹ bao gồm Boeing và Cục Hàng không Liên bang để hỗ trợ Ủy ban Điều tra Tai nạn Hàng không và Đường sắt của Hàn Quốc trong cuộc điều tra vụ tai nạn của hãng hàng không Jeju Air ngày 29/12 tại Sân bay Quốc tế Muan", NTSB cho biết.
Ngoài sự hợp tác của NTSB, nhà sản xuất động cơ CFM International cũng đã được tiếp cận để hỗ trợ điều tra.
Hộp đen máy bay là gì?
Hộp đen (gồm hai bộ thiết bị FDR và CVR) là công cụ quan trọng để điều tra tai nạn hàng không, cung cấp dữ liệu chi tiết về những khoảnh khắc cuối cùng của máy bay.
FDR theo dõi độ cao, tốc độ không khí và hướng bay, trong khi hộp đen CVR ghi lại các truyền dẫn vô tuyến và âm thanh trong buồng lái, chẳng hạn như giọng nói của phi công và tiếng động cơ.
Cả hai đều được chế tạo để chịu được lực tác động gấp 3.400 lần lực hấp dẫn của Trái Đất và nhiệt độ hơn 1.000 độ C.
Chúng được lắp ở phần đuôi máy bay để giảm thiểu thiệt hại trong các vụ tai nạn. Trong vụ tai nạn hôm 29/12, chỉ có 2 thành viên phi hành đoàn ở đuôi máy bay sống sót.
Máy bay Jeju Air, một chiếc Boeing 737-800, đã bị rơi khi đang cố hạ cánh tại Sân bay quốc tế Muan ở Quận Muan, ở mũi phía tây nam của Hàn Quốc, sau khi nhận được cảnh báo va chạm với chim từ tháp kiểm soát.
Máy bay dường như đã hạ cánh bằng bụng mà không có bánh đáp trước khi va chạm với một tường bê tông và phát nổ. Nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn vẫn đang được điều tra.
Đây là chuyến bay gây ra thương vong đầu tiên của Jeju Air. Được thành lập vào năm 2005, Jeju Air là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên và lớn nhất tại Hàn Quốc.