Chờ...

Giám đốc tình báo quân đội Israel từ chức vì vụ tấn công ngày 7/10

VOH - Aharon Haliva, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Israel đã từ chức hôm thứ Hai, 22/4, vì đã không ngăn chặn được cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas.

Quân đội Israel hôm thứ Hai cho biết người đứng đầu cơ quan tình báo của nước này đã từ chức sau những thất bại xung quanh cuộc tấn công chưa từng có vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái của Hamas, vốn đã xuyên thủng hàng phòng thủ được ca ngợi của Israel.

Binh lính Israel chiếm vị trí trong cuộc đụng độ với các tay súng Palestine ở Gevim Kibbutz, gần biên giới với Gaza vào ngày 7 10  Ảnh AFP
Binh lính Israel chiếm vị trí trong cuộc đụng độ với các tay súng Palestine ở Gevim Kibbutz, gần biên giới với Gaza vào ngày 7/10/2023 - Ảnh: AFP

Aharon Haliva, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Israel, đã trở thành nhân vật cấp cao đầu tiên của Israel đã từ chức vì cuộc tấn công của Hamas, khiến 1.200 người thiệt mạng và khoảng 250 người khác bị bắt làm tù binh.

Trong lá thư từ chức do quân đội cung cấp, Haliva viết: “Ban giám đốc tình báo dưới sự chỉ huy của tôi đã không hoàn thành nhiệm vụ mà chúng tôi được giao phó. Tôi mang theo ngày đen tối đó kể từ đó, ngày này qua ngày khác, đêm này qua đêm khác, mang theo nỗi đau khủng khiếp của chiến tranh bên mình mãi mãi.”

Haliva cho biết ngay sau vụ tấn công vào tháng 10 rằng ông phải chịu trách nhiệm vì đã không ngăn chặn được vụ tấn công.

Lực lượng Phòng vệ Israel đã đăng trên X, rằng họ cảm ơn Thiếu tướng Aharon Haliva vì sự phục vụ của ông và nói rằng ông đã có những đóng góp đáng kể với tư cách là một người lính chiến đấu và chỉ huy.

Việc từ chức của ông có thể tạo tiền đề cho nhiều quan chức an ninh hàng đầu của Israel nhận trách nhiệm vì đã không ngăn chặn cuộc tấn công và từ chức.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chưa thừa nhận trách nhiệm trực tiếp trong việc để xảy ra vụ tấn công ngày 7/10.