Chờ...

Hamas sẵn sàng trả tự cho cho con tin là phụ nữ và trẻ em

VOH - Phong trào Hồi giáo Hamas vừa tuyên bố sẵn sàng cho một thỏa thuận tiềm năng với Israel về việc thả phụ nữ và trẻ em đang bị bắt làm con tin ở Dải Gaza.

Theo The Wall Street Journal (WSJ), điều này đánh dấu sự thay đổi đáng kể trong quan điểm của Hamas, lực lượng từng nhấn mạnh trong nhiều tuần gần đây về một thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn như một điều kiện cho các cuộc đàm phán phóng thích con tin.

con tin
Người dân Palestine trong đường hầm Hamas ở Gaza - Ảnh: AFP

Hãng tin Axios của Mỹ dẫn lời 2 quan chức Israel cho biết, nước này đang muốn tìm kiếm một thỏa thuận nhiều giai đoạn với Hamas, trong đó sẵn sàng ngừng bắn 2 tháng để đổi lấy việc thả tự do cho hơn 130 con tin còn lại đang bị Hamas giam giữ.

Đề xuất đã được gửi tới 2 quốc gia trung gian là Qatar và Ai Cập.

Theo thỏa thuận được đề xuất, trong giai đoạn đầu Hamas sẽ thả phụ nữ, người già và các con tin đang ở trong tình trạng sức khỏe nguy hiểm. Giai đoạn tiếp theo, các con tin còn lại, gồm có binh lính, sẽ được thả.

Giao tranh sẽ tạm ngừng tối đa 2 tháng cho đến khi tất cả con tin được thả. Nguồn tin dẫn lời quan chức Israel cho biết, đề xuất đã được thông qua trước đó 10 ngày.

Tuy nhiên, các quan chức nói rằng, Israel sẽ không đồng ý chấm dứt xung đột, đồng thời sẽ không thả toàn bộ 6.000 tù nhân Palestine khỏi các nhà tù của Israel.

Giới chức Israel cũng cho biết, hoạt động quân sự của Israel ở Dải Gaza sẽ "giảm đáng kể cả về quy mô và cường độ sau 2 tháng ngừng giao tranh".

Thông tin về mong muốn của Israel được đưa ra trong bối cảnh chính phủ đang chịu sức ép ngày càng lớn từ trong nước và quốc tế về việc phải đảm bảo an toàn cho các con tin bị Hamas bắt giữ.