Chờ...

Gián điệp nước ngoài đang cố gắng đánh cắp bí mật chương trình không gian của Trung Quốc

TRUNG QUỐC - Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc cho biết, các cơ quan tình báo gián điệp nước ngoài đã cố gắng đánh cắp bí mật từ chương trình không gian của nước này.

Ngày 24/10, Reuters đưa tin, Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc cho biết trong một bài đăng trên tài khoản Wechat chính thức rằng, bảo vệ an ninh không gian đã trở thành một chiến lược quan trọng cho sự tồn tại và phát triển trong tương lai của Trung Quốc.

"Trong những năm gần đây, một số nước phương Tây đã thành lập lực lượng tác chiến không gian, thực hiện các khả năng hành động không gian và thậm chí coi (Trung Quốc) là đối thủ cạnh tranh chính trong lĩnh vực không gian", bộ này cho biết.

Các cơ quan tình báo gián điệp nước ngoài cũng đã tiến hành phát hiện từ xa đối với Trung Quốc thông qua các vệ tinh có độ chính xác cao, với mục đích quan sát và đánh cắp bí mật của Trung Quốc từ không gian.

trung-quoc-tin-tac-241024
Tên lửa đẩy Long March-2F mang theo tàu vũ trụ Thần Châu-18 cất cánh từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Báo cáo không nêu tên bất kỳ quốc gia cụ thể nào nhưng cho biết, một số quốc gia đã "thực hiện các hoạt động xâm nhập và đánh cắp trong lĩnh vực hàng không vũ trụ của Trung Quốc".

Các vệ tinh có độ chính xác cao đã trở thành trọng tâm trong chiến tranh hiện đại, với tầm quan trọng nổi bật trong cuộc chiến của Nga với Ukraine, nơi những hình ảnh thời gian thực và cực kỳ chi tiết sẽ mang lại đòn bẩy đáng kể trên chiến trường.

Trong khi đó, cuộc cạnh tranh giành tài nguyên vũ trụ ngày càng trở nên "căng thẳng".

Năm 2020, Trung Quốc đã thực hiện sứ mệnh đưa mẫu mặt trăng đầu tiên với Chang'e-5, thu thập các mẫu từ phía gần hơn của mặt trăng.

Vào tháng 6/2024, Trung Quốc đã hạ cánh một tàu vũ trụ không người lái xuống mặt tối của Mặt Trăng, vượt qua một rào cản quan trọng trong sứ mệnh mang tính bước ngoặt nhằm thu thập các mẫu đá và đất đầu tiên từ bán cầu tối của Mặt Trăng.

Cơ quan vũ trụ của nước này đã ấn định năm 2035 là thời điểm xây dựng "trạm cơ bản" ở cực nam của Mặt Trăng, và một trạm vũ trụ quay quanh Mặt Trăng sẽ được bổ sung vào năm 2045.