Chờ...

Hà Lan triển khai chiến dịch ‘dẹp’ chậu cây vứt vừa bãi trên đường

HÀ LAN - Chính quyền thủ đô Amsterdam, Hà Lan sẽ triển khai chiến dịch dẹp chậu cây được người dân đặt bừa bãi ngoài đường.

Theo truyền thông địa phương, trong “Chiến dịch chậu cây”, quận trung tâm của thủ đô Hà Lan đang giới hạn cư dân chỉ được đặt 2 chậu cây dựa vào tường trước nhà; chậu có kích thước không quá 50cm x 50cm và được làm bằng vật liệu “bền vững”.

Theo quy định này, những người đặt chậu cây trái quy định ở các bãi đỗ xe và dưới gốc cây sẽ bị tịch thu.

ha-lan-060924
Chậu cây bên ngoài một ngôi nhà ở Amsterdam - Ảnh: The Guardian

Tại cuộc họp hội đồng hôm 3/9, thị trưởng thành phố Amélie Strens cho biết, những chiếc chậu bị bỏ quên trông không đẹp mắt, gây hại cho đa dạng sinh học và khiến các cơ sở vật chất trở nên khó tiếp cận hơn đối với những người sử dụng thiết bị hỗ trợ di chuyển và xe đẩy trẻ em.

Trong khi một số người phản đối thì nhiều người dân Amsterdam bày tỏ vui mừng vì thành phố đang phản hồi mối quan ngại của mọi người về vỉa hè chật hẹp.

"Không gian công cộng dễ bị tổn thương - nó thuộc về tất cả chúng ta nhưng đồng thời nó không thuộc về bất kỳ ai", Rogier Noyon, Chủ tịch của nhóm Voordestad (vì thành phố) địa phương cho biết.

“Cư dân nghĩ rằng, bất cứ điều gì liên quan đến cây xanh đều tốt nhưng không gian là quan trọng đối với những người khuyết tật, những người sử dụng xe tập đi có người hỗ trợ, những người có xe đẩy trẻ em. Nhiệm vụ của hội đồng là truyền đạt rằng không gian công cộng thuộc về tất cả chúng ta” – ông nói.

Những người chỉ trích kế hoạch này lại chỉ ra một lượng lớn không gian công cộng bị chiếm dụng bởi những chiếc xe đạp bỏ không hoặc đỗ tại chỗ cùng các quán bar được cấp phép, cũng như rác thải và tác động của 22 triệu khách du lịch đến thành phố mỗi năm.