Chờ...

Nếu đắc cử ông Trump sẽ chọn Elon Musk làm người lãnh đạo ủy ban hiệu quả của chính phủ

MỸ - Ngày 5/9, ứng cử viên Donald Trump cho biết, ông sẽ thành lập một ủy ban hiệu quả của chính phủ do người ủng hộ là tỷ phú Elon Musk đứng đầu nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 5/11.

Ông đã cho biết như vậy trong một bài phát biểu bao quát mà ông trình bày tầm nhìn kinh tế của mình tại Câu lạc bộ Kinh tế New York, Mỹ.

Ông Trump đã thảo luận về ý tưởng thành lập một ủy ban hiệu quả với các trợ lý trong nhiều tuần, những người biết về các cuộc trò chuyện đó đã nói với Reuters. Tuy nhiên, bài phát biểu của ông là lần đầu tiên ông công khai ủng hộ ý tưởng này.

Đây cũng là lần đầu tiên ông Trump nói Elon Musk đồng ý đứng đầu cơ quan này. Ông không nêu chi tiết cách thức hoạt động của ủy ban ngoài việc nói rằng, ủy ban sẽ xây dựng kế hoạch loại bỏ "gian lận và thanh toán không đúng cách" trong vòng 6 tháng kể từ khi thành lập.

cuu-tong-thong-my-060924
Tỷ phú Elon Musk và ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump - Ảnh: AFP

"Tôi sẽ thành lập một ủy ban đánh giá hiệu quả chính phủ có nhiệm vụ tiến hành kiểm toán tài chính và hiệu suất toàn diện của toàn bộ chính quyền liên bang" - ông Trump phát biểu trước khán giả bao gồm cựu bộ trưởng tài chính Steven Mnuchin và các nhà tài chính Scott Bessent và John Paulson.

Khi được hỏi về việc việc Elon Musk đứng đầu ban hiệu quả chính phủ được đề xuất, ông Paulson cho biết "thật tuyệt khi có ông ấy làm đồng minh. Ông ấy là một doanh nhân tuyệt vời, và tôi nghĩ chính phủ có thể trở nên hiệu quả hơn rất nhiều".

Tỷ phú Elon Musk cho biết trong một podcast hồi tháng 8 rằng, ông đã trò chuyện với cựu tổng thống về ủy ban này và ông sẽ quan tâm đến việc tham gia vào ủy ban.

"Tôi mong muốn được phục vụ nước Mỹ nếu có cơ hội", ông chủ Tesla viết trên X vào ngày 5/9. Và ông sẽ phục vụ "không lương, không chức danh, không cần sự công nhận".

Các chính trị gia đã từng kêu gọi thành lập các ủy ban hiệu quả riêng biệt trước đây. Tổng thống Cộng hòa Ronald Reagan đã thành lập một cơ quan tương tự trong nhiệm kỳ 1981-1989 của mình có tên là Ủy ban Grace.

Đề xuất của ông Trump đã bị Everett Kelley, Chủ tịch Liên đoàn Nhân viên Chính phủ Hoa Kỳ, một công đoàn đại diện cho khoảng 750.000 công nhân liên bang, chỉ trích. Ông này cáo buộc ứng cử viên Trump và Musk muốn cắt giảm bộ máy công chức phi đảng phái và thay thế những công nhân bị sa thải bằng đồng minh.

"Không có gì hiệu quả về điều đó cả", ông Kelley nói với Reuters.