Chờ...

Hải quân Mỹ bắn hạ UAV từ Yemen

VOH - Ngày 15/11, tàu chiến của Hải quân Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) tại Biển Đỏ. UAV này được xác định xuất phát từ Yemen.

Reuters dẫn nguồn tin từ hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết tàu khu trục USS Thomas Hudner lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ đã bắn hạ UAV xuất phát từ Yemen tại khu vực Biển Đỏ vào sáng 15/11 (giờ địa phương).

Mohammed Ali al-Huthi, thành viên Hội đồng Chính trị Tối cao Houthi, xác nhận UAV thuộc sở hữu của lực lượng này và cảnh báo sẽ có động thái trả đũa. "Chúng tôi bảo lưu quyền đáp trả vụ bắn rơi phi cơ", trích bài đăng trên mạng xã hội của Mohammed Ali al-Huthi.

Theo Reuters, quan chức Mỹ không tiết lộ UAV đã đến gần tàu chiến Mỹ đến mức nào trước khi bị bắn hạ và có được trang bị vũ khí hay không. 

Hải quân Mỹ bắn hạ UAV từ Yemen
Tàu khu trục USS Thomas Hudner của Hải quân Mỹ trong buổi lễ chính thức đưa vào hoạt động năm 2018 - Ảnh: Getty Images
Hải quân Mỹ bắn hạ UAV từ Yemen
Tàu khu trục USS Thomas Hudner trong một lần diễn tập - Ảnh: US Navy

Đây là lần thứ hai Mỹ bắn hạ các vật thể tương tự xuất hiện gần các tàu chiến của nước này kể từ khi chiến sự Israel-Hamas bùng nổ. Lần đầu tiên vào ngày 19/10, tàu khu trục USS Carney đã đánh chặn 4 tên lửa hành trình, 15 UAV triển khai từ Yemen và đang hướng tới Israel. 

Washington đang cảnh giác cao độ về hoạt động của các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn, trong bối các lực lượng này đe dọa sẽ tấn công các cơ sở quân sự của Mỹ bằng tên lửa và UAV nếu Washington can thiệp hỗ trợ Israel trong xung đột với Hamas ở Gaza. 

 

Houthi là nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ ở Yemen, bao gồm thủ đô Sanaa. Lực lượng này đối đầu với liên minh quân sự do Arab Saudi dẫn đầu, bên can thiệp vào Yemen từ tháng 3/2015 nhằm khôi phục chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi đang sống lưu vong.