Chờ...

Hai quốc gia Bắc Phi đưa ra nhiều biện pháp nhằm hạn chế nguy cơ nhiễm rệp

VOH - Trong khi Pháp đang vật lộn với sự gia tăng của rệp, Maroc và Algeria đã đưa ra các biện pháp nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm loài côn trùng hút máu này.

Hãng thông tấn nhà nước Maroc MAP đưa tin, Bộ Y tế Maroc “đã thực hiện mọi biện pháp thích hợp để hạn chế nguy cơ xâm nhập và lây lan của loài côn trùng này trên lãnh thổ quốc gia”.

MAP cho biết, Bộ Y tế đang tăng cường “giám sát sức khỏe” ở biên giới và đang theo dõi tình hình sức khỏe và môi trường ở “các khu vực bị ảnh hưởng bởi rệp”. MAP cũng đưa ra một loạt khuyến nghị liên quan đến du lịch quốc tế cho công dân.

rệp
Rệp xuất hiện trong các đường nối của sofa ở L'Hay-les-Roses, gần Paris, Pháp, vào ngày 29/9/2023 - Ảnh: Reuters

Theo MAP, Bộ Y tế Maroc kêu gọi người dân không để bị ảnh hưởng bởi những tin đồn và không phóng đại đánh giá về các rủi ro sức khỏe liên quan đến việc xuất hiện rệp ở Maroc.

MAP cho biết thêm: “Trong khi trấn an người dân, Bộ kêu gọi mọi người tránh mua nệm, đồ nội thất hoặc quần áo cũ từ các quốc gia đã ghi nhận có nhiều rệp lây lan”.

Xem thêm: Cách phát hiện và loại bỏ rệp

Bộ Y tế Algeria cũng đã thực hiện các quy định y tế và lập các trung tâm giám sát tại biên giới của nước này.

Bộ này cho biết, các hoạt động giám sát sức khỏe, giám sát dịch bệnh như khử trùng máy bay, tàu và phương tiện vận tải đường bộ cũng được tăng cường.

Chính quyền Algeria cho biết, 1,5 triệu khách du lịch nước ngoài đã đến thăm đất nước này trong năm 2023.

Các quan chức chính phủ Pháp mới đây kêu gọi mọi người bình tĩnh sau khi báo cáo về việc 'nhìn thấy rệp' lan truyền trong những ngày qua.

Bộ trưởng Giao thông Pháp Clément Beaune nói với CNN rằng, đất nước này chưa bị rệp xâm chiếm và mọi trường hợp được báo cáo cho chính quyền đều đang được kiểm tra.

Cơ quan y tế công cộng của Pháp, ANSES cho biết, số ca lây nhiễm rệp đã gia tăng dần dần trong khoảng 20 năm nay. Cơ quan này gọi đây là một hiện tượng mới nổi ở Pháp và hầu hết mọi nơi trên thế giới, nhưng nói thêm rằng những "rối loạn tâm thần" liên quan tới vấn đề này được tạo ra do phương tiện truyền thông.

Viện Nghiên cứu và Kiểm soát Rệp Quốc gia (INELP) nói mức độ lây nhiễm của rệp ở Pháp tệ hơn những năm trước nhưng có thể xử lý được.