Chờ...

Gần 70% nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc tại Nhật Bản thiếu lao động

VOH - Cuộc khảo sát do một tổ chức công nghiệp thực hiện năm ngoái cho thấy, gần 70% doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chăm sóc ở Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động.

Nghề nghiệp này thường được coi là kém hấp dẫn hơn do lương thấp và khối lượng công việc nặng nề.

Theo cuộc khảo sát do Care Work Foundation thực hiện vào tháng 10/2022, sự thiếu hụt nhân lực rõ rệt nhất trong dịch vụ chăm sóc tại nhà, khi 83,5% cơ sở chăm sóc người cao tuổi và các cơ sở chăm sóc khác trả lời rằng họ thiếu nhân viên.

Cuộc khảo sát trên 19.890 nhân viên và 8.708 cơ sở chăm sóc trên toàn quốc cho thấy, 66,3% cơ sở điều dưỡng đang thiếu lao động, làm dấy lên lo ngại rằng ngày càng nhiều người dân ở Nhật Bản đang già đi sẽ không nhận được sự chăm sóc mà họ mong muốn.

nhật bản
Một người chăm sóc đang cho một người cao tuổi tại viện dưỡng lão ở Tokyo ăn - Ảnh: REUTERS

Cuộc khảo sát cũng cho thấy, 69,1% cơ sở có nhân viên từ 65 tuổi trở lên, với hơn 1/4 số người chăm sóc đến thăm nhà trong độ tuổi đó.

Theo dịch vụ cung cấp, 69,3% cơ sở cho biết họ thiếu nhân viên chăm sóc tại chỗ, trong khi 47,2% cho biết, họ đang thiếu nhân viên điều dưỡng.

Mức lương trung bình hàng năm cho người chăm sóc có ít nhất 2 năm kinh nghiệm là 3,76 triệu Yên vào năm 2021.

Về những thách thức mà các doanh nghiệp dịch vụ chăm sóc phải đối mặt, hơn một nửa cho biết khó khăn trong việc đảm bảo nhân sự chất lượng cao, trong khi nhiều người cũng cho rằng khoản chi phí của chính phủ cho điều dưỡng không đủ để cung cấp mức lương phù hợp khiến, việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên khó khăn hơn.