Hạm đội Phương Bắc của Nga tập trận tại biển Barents

(VOH) - Hạm đội Phương Bắc của Hải quân Nga ngày 7/6 thông báo các lực lượng của hạm đội này đã bắt đầu các cuộc tập trận ở biển Barents

Tin cho hay, mục đích chính của cuộc tập trận là nhằm bảo vệ khu vực biên giới phía Bắc Cực của Nga khỏi các mối đe dọa. Nhiều lực lượng phòng thủ bờ biển của Nga với hơn 20 tàu nổi, tàu ngầm và khoảng 10 máy bay, trực thăng chiến đấu tham gia cuộc tập trận.

Trong thời gian diễn ra tập trận, các đơn vị chiến thuật sẽ phối hợp hành động và cùng lực lượng trên không tiến hành phòng thủ trước các cuộc tấn công từ tàu ngầm và các cuộc không kích của kẻ thù giả định, đồng thời tiến hành phản công chống lại lực lượng hải quân trên các tàu chiến của đối phương. Trong đó, nội dung quan trọng của cuộc tập trận là các bài tập bắn của nhiều đơn vị.

Một tàu ngầm thuộc Hạm đội Phương Bắc của Nga có khả năng mang tên lửa đạn đạo. (Ảnh: TASS)
Một tàu ngầm thuộc Hạm đội Phương Bắc của Nga có khả năng mang tên lửa đạn đạo. (Ảnh: TASS)

Những năm gần đây, Nga đã đầu tư nhiều nguồn lực ở vùng Bắc Cực nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của mình tại khu vực này.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov cho biết, các lực lượng vũ trang Nga có kế hoạch cải tiến hệ thống phòng không vùng Bắc Cực nhằm nâng cao khả năng giám sát không phận trên vùng biển Bắc Cực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng tăng cường lực lượng ở Bắc Cực là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Bộ Quốc phòng Nga.

Năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn "Chiến lược phát triển vùng Bắc Cực của Liên bang Nga và đảm bảo an ninh quốc gia đến năm 2035". Theo văn kiện này, Nga đã triển khai lực lượng bảo vệ bờ biển ở vùng Bắc Cực của nước này. Ngoài ra, Nga đã xây dựng, cải tạo và mở rộng một số căn cứ quân sự ở Bắc Cực.

Nga đang gia tăng sự hiện diện quân sự ở Bắc Cực. (Nguồn: AP)
Nga đang gia tăng sự hiện diện quân sự ở Bắc Cực. (Nguồn: AP)

Đại sứ phụ trách hợp tác quốc tế ở Bắc Cực thuộc Bộ Ngoại giao Nga Nikolai Korchunov khẳng định, các hoạt động quân sự của Nga ở Bắc Cực không vi phạm bất kỳ điều ước quốc tế nào và không gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của các nước khác ở vùng Bắc Cực.

Hạm đội Phương Bắc là một trong 4 hạm đội lớn của Hải quân Nga với nhiệm vụ chính là trực chiến và bảo vệ vùng biển phía Bắc và lãnh thổ của Nga ở Bắc cực. Hạm đội này nổi tiếng với các tàu tuần dương tên lửa cỡ lớn và các hải đoàn tàu ngầm lớn mạnh nhất thế giới.