Mỹ nới lỏng khuyến cáo đi lại tới 61 quốc gia

(VOH) - Theo mức cảnh báo mới được công bố trên trang web của CDC, 61 quốc gia có mức cảnh báo "hạ xuống cấp độ 3" gồm Pháp, Nam Phi, Canada, Mexico, Nga, Tây Ban Nha và Italia...

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 8/6 xác nhận cơ quan này đã nới lỏng khuyến cáo đi lại tới 61 quốc gia, bao gồm cả Nhật Bản - từ mức cảnh báo cấp độ 4 "không đi du lịch", mức cảnh báo cao nhất đưa ra trước đó, thay thế bằng khuyến cáo đi du lịch đối với những người đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

Theo mức cảnh báo mới được công bố trên trang web của CDC, 61 quốc gia có mức cảnh báo "hạ xuống cấp độ 3" gồm Pháp, Nam Phi, Canada, Mexico, Nga, Tây Ban Nha và Italia...

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cơ quan này đang điều chỉnh các khuyến cáo về du lịch của mình nhằm phản ánh những thay đổi trong việc đánh giá các mức cảnh báo của CDC.

Theo CDC, sự thay đổi này được đưa ra sau khi họ đã sửa đổi các tiêu chí về cảnh báo sức khỏe du lịch. Cơ quan này cho biết họ cũng đã điều chỉnh mức cảnh báo du lịch của Mỹ thành "cấp độ 3".

Mỹ nới lỏng khuyến cáo đi lại tới 61 quốc gia 1
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 8/6 xác nhận cơ quan này đã nới lỏng khuyến cáo đi lại tới 61 quốc gia. (Ảnh: Getty Images)

Trước đó vào ngày 24/5, Bộ Ngoại giao Mỹ đã khuyến cáo người dân không nên tới Nhật Bản với lý do nước này đã xảy ra đợt bùng pháp dịch Covid-19 mới vào trước kỳ Thế vận hội Tokyo 2021, dự kiến ​​sẽ khai mạc vào ngày 23/7 tới.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 8/6 cho biết nước này đang "hợp tác chặt chẽ với người dân Canada" để đảm bảo rằng việc đi lại xuyên biên giới cần thiết giữa hai nước sẽ không bị hạn chế bởi Covid-19.

Phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban phân bổ ngân sách Thượng viện, ông Blinken nói Bộ Ngoại giao Mỹ đang tham gia rất tích cực vào vấn đề này, và ông đã có nhiều cuộc trao đổi với người đồng cấp Canada về vấn đề này. Ông hiểu được những khó khăn và thách thức mà những người dân đang sinh sống ở các bang biên giới phải đối mặt.

Trong hơn một năm qua, việc đi lại không cần thiết bằng đường bộ qua biên giới giữa Mỹ và Canada đã bị hạn chế.

Hãng tin Reuters cho biết, Bồ Đào Nha sẽ cho phép các du khách Mỹ đã tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 được nhập cảnh vào nước này.

Đài phát thanh Bồ Đào Nha Renascenca dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Pedro Siza Vieira cho biết, chỉ cần có giấy chứng nhận đã tiêm vắc-xin, họ sẽ cho phép các chuyến bay và đi lại không cần thiết của công dân Mỹ được nhập cảnh vào Bồ Đào Nha.

Bộ trưởng Vieira nói rằng du khách Mỹ muốn đến Bồ Đào Nha du lịch nên tiêm liều cuối cùng của một trong các loại vắc-xin đã được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) phê chuẩn ít nhất 14 ngày trước chuyến đi.

"Tôi tin rằng chúng tôi sẽ có thể bắt đầu và thực hiện vào tuần tới", ông Vieira nói.

Tuy nhiên, ông không đưa ra thời điểm cụ thể về việc cho phép du khách Mỹ vào Bồ Đào Nha.