Chờ...

Tổng thống Biden bắt đầu chuyến công du ra nước ngoài đầu tiên tới châu Âu

(VOH) - Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9/6 đã lên đường đến thăm Vương quốc Anh. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức.

Trong chuyến công du kéo dài 8 ngày tới châu Âu, Tổng thống Biden sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và gặp gỡ các nhà lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

Vấn đề Trung Quốc và Nga dự kiến ​​sẽ là một trong những đề tài chính sẽ được thảo luận tại các cuộc gặp trên. Sau đó, người đứng đầu Nhà Trắng sẽ tới Geneva để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trước khi lên máy bay vào ngày 9/6, Tổng thống Biden nói với các phóng viên rằng mục đích của chuyến công du là nhằm tăng cường mối quan hệ với các đồng minh châu Âu, để Nga và Trung Quốc thấy rằng mối quan hệ này là vững bền.

Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân chuẩn bị lên máy bay sang thăm châu Âu ngày 9/6. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Theo kế hoạch, Joe Biden sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Putin tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 16/6 tới. Đây được xem là một phần quan trọng của chuyến công du, là cơ hội để nêu ra trực tiếp với Putin về hàng loạt các vấn đề mà Mỹ quan tâm.

Theo hãng tin Reuters, điểm đến đầu tiên của ông Biden trong chuyến công du là ngôi làng ven biển St.Ives ở thị trấn Cornwall (Anh), nơi ông sẽ dự hội nghị thượng đỉnh các nước G7.

Dự kiến, các vấn đề như ngoại giao vắc xin, thương mại, khí hậu và sáng kiến tái thiết cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển sẽ là những nội dung chính được thảo luận tại hội nghị này.

Ông Biden sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Anh Boris Johnson tại Cornwall vào ngày 10/6. Đây là cơ hội để củng cố "mối quan hệ đặc biệt" giữa Mỹ và Anh.

Sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 kéo dài 3 ngày, ông Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden sẽ đến thăm Nữ hoàng Anh Elizabeth II tại lâu đài Windsor. Trước đó, ông Biden từng đến thăm Nữ hoàng Anh vào năm 1982 khi còn là Thượng nghị sĩ Mỹ đại diện cho tiểu bang Delaware.

Sau khi dự hội nghị thượng đỉnh G7 tại Anh, người đứng đầu Nhà Trắng sẽ tới thủ đô Brussels của Bỉ để hội đàm với các nhà lãnh đạo NATO và EU với nội dung thảo luận xoay quanh vấn đề Trung Quốc, Nga và vấn đề chia sẻ chi phí quốc phòng trong NATO.

Ông Biden sẽ gặp các nhà lãnh đạo EU vào ngày 15/6. Nguồn tin từ hãng tin Bloomberg cho biết, tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-EU, các nhà lãnh đạo hai bên sẽ cam kết tiến hành cải tổ đối với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm ngăn chặn việc Trung Quốc lợi dụng các quy tắc hiện hành để tiến hành các hoạt động thương mại không công bằng.

Sau chuyến thăm tới Brussels, ông Biden sẽ đến Geneva để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Putin. Dự kiến, cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ không được kỳ vọng sẽ tạo ra đột phá lớn.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Tổng thống Biden sẽ gây áp lực với ông Putin về các vấn đề ưu tiên của Mỹ. Hiện hai bên đang trao đổi về việc có tổ chức một cuộc họp báo chung hay không.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc liệu cuộc gặp với Putin có đạt được một thỏa thuận nào đó về an ninh mạng hay không, ông Biden đã trả lời: "Ai biết được? Đây sẽ là một chủ đề thảo luận của chúng tôi".