Thái Lan xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc thu về 1,5 tỷ USD/năm

Năm 2020, Trung Quốc nhập khẩu 1,5 tỷ USD sầu riêng từ Thái Lan, tăng 77,57% so với năm 2019. Năm nay dự báo còn tăng cao hơn năm trước.

Sầu riêng, cherry, thanh long và bơ là những loại trái cây có nguồn gốc Thái Lan được nhập khẩu nhiều nhất vào thị trường Trung Quốc. Nhưng trong hai năm qua, thì trái sầu riêng đã vượt qua cherry, để trở thành mặt hàng nhập khẩu lớn nhất.

Thái Lan xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc trị giá 1,5 tỷ USD/năm 1
Ảnh minh họa: news.cn

Các chuyên gia cho rằng, dưới tác động của cung cầu đầu năm nay, thì giá sầu riêng sẽ tăng cao và có giá  đắt hơn nhiều so với những năm trước. Tuy nhiên, cho dù sầu riêng Thái Lan có tăng giá cao hơn mức bình thường, thì những thực khách ghiền sầu riêng vẫn có nhu cầu mua thưởng thức loại quả này rất nhiều. Trên thị trường Trung Quốc có nhiều loại sầu riêng, chẳng hạn như sầu riêng “Monthong”, “Puangmanee” và “Kraduntung” của Thái Lan… rất được ưa chuộc tại Thái Lan.

Phân biệt sầu riêng chín tự nhiên và “ngậm” thuốc

Sầu riêng chín cây ăn rất ngon. Tuy nhiên, muốn mua được trái cây chín tự nhiên bạn phải tìm mua tại vườn hoặc phải biết cách phân biệt sầu riêng chín tự nhiên và sầu riêng “ngậm” thuốc.

Để phân biệt được đâu là sầu riêng chín tự nhiên và đâu và sầu riêng bị “ép” chín, bạn hãy lưu ý một số điều sau đây:

  Sầu riêng chín tự nhiên Sầu riêng “ngậm” thuốc
Cuống quả sầu riêng Cuống còn ướt nhựa, cứng, chắc chắn và màu sắc đẹp. Cuống mềm, sậm màu, thâm và cũ.  Đôi khi phần gai còn bị thối, rụng, hoặc khô, không có nhựa chảy ra.
Vỏ sầu riêng

Đường tách trên vỏ sậm màu.

Dùng tay nhấn vào phần thịt có độ mềm dẻo và màu tươi óng ánh.

Đường tách nhạt màu, mỏng, khó nhìn thấy bằng mắt thường.

Mặt ngoài vỏ có vương lại chút bột màu vàng.

Dùng tay ấn vào phần thịt không có độ mềm mại, múi có màu vàng nhợt nhạt hoặc trắng.

Mùi sầu riêng Mùi thơm ngào ngạt, ngửi được mùi từ rất xa. Không có mùi thơm phức, hoặc không có mùi thơm.
Múi sầu riêng Tách múi rất dễ dàng, các múi tự động tách khỏi vỏ. Khi nếm có vị ngọt thanh tự nhiên, không bị gắt. Khó tách múi. Khi nếm sẽ thấy có độ sựt sựt, vị hơi đắng hoặc nhạt.

Có thể thấy, để chọn được một trái sầu riêng thơm ngon, chất lượng và an toàn, bạn phải trải qua khá nhiều bước quan sát bằng mắt, bằng tay. Vì sầu riêng là loại trái cây có giá thành khá “chát” nên cần phải chọn lựa kỹ càng để không bị “tiền mất tật mang” bạn nhé!