Chờ...

Hamas đồng ý đàm phán ngừng bắn với Israel

VOH - Phong trào Hồi giáo Hamas chấp nhận nối lại đàm phán ngừng bắn với Israel để đổi lấy một số con tin Palestine bị bắt trong cuộc tấn công ngày 7/10.

Theo Thời báo Israel1, Hamas đã “đồng ý về nguyên tắc” với đề xuất của Israel về một lệnh ngừng bắn kéo dài một tháng ở Gaza, nơi xảy ra nhiều vụ không kích của Israel trong tháng qua.

Hamas đồng ý đàm phán ngừng bắn với Israel 1

Cảnh đổ nát sau các vụ không kích của Israel tại Dải Gaza, ngày 29/12/2023. - Ảnh: IRNA/TTXVN

Israel cho biết sẽ xem xét kỹ lưỡng thông điệp của Hamas và kiểm tra tính nghiêm túc của phong trào này. Israel cũng yêu cầu Hamas phải thực hiện các cam kết về an ninh và chấm dứt các hoạt động khủng bố chống lại Israel.

Một nguồn tin từ hãng tin Walla của Palestine2 cho biết các cuộc đàm phán sẽ xoay quanh việc Israel thả khoảng 40 con tin Palestine, trong đó có phụ nữ, người già và người bệnh. Ngoài ra, Israel cũng sẽ thả một số tay súng Hamas để đổi lấy sự an toàn của các con tin Israel bị Hamas giam giữ.

Hamas và Israel đã có nhiều lần đàm phán ngừng bắn trong quá khứ, nhưng đều không mang lại kết quả bền vững. Cuộc xung đột mới nhất giữa hai bên bùng phát vào ngày 7/10/2023, khi Hamas phóng hàng chục quả rocket vào Israel, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng. Israel đã trả đũa bằng các cuộc không kích liên tục vào Gaza, gây thiệt hại nặng nề cho người dân và cơ sở hạ tầng ở đây.