Chờ...

Tin thế giới sáng 31/12: Triều Tiên sẽ phóng thêm 3 vệ tinh do thám | HĐBA LHQ họp khẩn về xung đột Nga-Ukraine

VOH - Một số thông tin khác: Hamas đồng ý nối lại đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn; Nga gia hạn lệnh cấm xuất khẩu gạo đến giữa năm 2024.

Triều Tiên sẽ phóng thêm 3 vệ tinh do thám trong năm 2024

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo nước này, ông Kim Jong-un, đã đặt ra mục tiêu phóng thêm 3 vệ tinh do thám vào năm 2024 nhằm "thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ không gian".

Phát biểu của ông Kim được đưa ra trong phiên tổng kết hội nghị toàn thể kéo dài 5 ngày của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên ngày 30/12. Ngoài ra, ông Kim cho rằng Triều Tiên không có lựa chọn nào khác ngoài thúc đẩy chương trình hạt nhân và củng cố quan hệ với các quốc gia phản đối Mỹ, trong bối cảnh Bình Nhưỡng phải đối mặt những động thái đối đầu chưa từng có tiền lệ từ Washington.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng nói rằng nước này phải thay đổi về căn bản nguyên tắc và hướng tiếp cận với Hàn Quốc, và Bình Nhưỡng "không nên tiếp tục tìm kiếm hòa giải và thống nhất" với Seoul.

Tin thế giới sáng 31/12: Triều Tiên sẽ phóng thêm 3 vệ tinh do thám | HĐBA LHQ họp khẩn về xung đột Nga-Ukraine
Tên lửa mang theo vệ tinh do thám của Triều Tiên rời bệ phóng ngày 21/11/2023 - Ảnh: KCNA/Reuters

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về xung đột Nga - Ukraine

Ngày 30/12, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã nhóm họp phiên khẩn cấp để thảo luận về các diễn biến mới trong cuộc xung đột Nga - Ukraine theo đề nghị của Nga.

Trợ lý Tổng thư ký LHQ phụ trách chính trị và hòa bình, ông Khaled Khiari, nhấn mạnh LHQ cương quyết lên án mọi vụ tấn công nhằm vào các thành phố, thị trấn, làng mạc ở Ukraine cũng như ở Liên bang Nga.

Ông Khaled Khiari khẳng định các hành động tấn công nhằm vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự vi phạm luật nhân đạo quốc tế là không thể chấp nhận được và cần phải chấm dứt ngay lập tức.

Tin thế giới sáng 31/12: Triều Tiên sẽ phóng thêm 3 vệ tinh do thám | HĐBA LHQ họp khẩn về xung đột Nga-Ukraine
Phương tiện bốc cháy sau vụ tập kích của Ukraine vào thành phố Belgorod của Nga ngày 30/12/2023 - Ảnh: Telegram

Hamas đồng ý nối lại đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn

Phong trào Hồi giáo Hamas đã “đồng ý về nguyên tắc” việc nối lại các cuộc đàm phán để thả thêm các con tin bị bắt giữ trong vụ tấn công vào Israel ngày 7/10 để đổi lấy một lệnh ngừng bắn kéo dài tới 1 tháng ở Dải Gaza, theo các nhà trung gian hòa giải Qatar. 

Phía Israel đang phản ứng thận trọng trước thông tin trên. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói Hamas đã đưa ra "đủ kiểu tối hậu thư" trong vấn đề con tin với Israel nhưng không được chấp nhận. Ông cũng nói thêm rằng nếu có thể đạt được thỏa thuận khả thi thì lệnh ngừng bắn có thể thực hiện. 

Israel và Hamas từng đạt thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần từ ngày 24/11, do Qatar và Ai Cập làm trung gian, để trao đổi con tin và tạo điều kiện cho hoạt động nhân đạo. Giới chức Israel ước tính Hamas còn giữ khoảng 129 con tin ở Gaza.

Tin thế giới sáng 31/12: Triều Tiên sẽ phóng thêm 3 vệ tinh do thám | HĐBA LHQ họp khẩn về xung đột Nga-Ukraine
Israel triển khai pháo tự hành ở Dải Gaza, ngày 6/11/2023 - Ảnh: AFP

Nga gia hạn lệnh cấm xuất khẩu gạo đến giữa năm 2024

Ngày 30/12, Chính phủ Nga thông báo gia hạn lệnh cấm xuất khẩu gạo đến ngày 30/6/2024, thay vì ngày 31/12/2023 như kế hoạch cũ.

Lệnh cấm sẽ không ảnh hưởng đến các nước thành viên của Liên minh Kinh tế Á-Âu, các khu vực Nam Ossetia và Abkhazia. Gạo cũng vẫn có thể được vận chuyển ra nước ngoài để viện trợ nhân đạo hoặc quá cảnh qua lãnh thổ Nga.

Lệnh cấm xuất khẩu gạo của Nga nhằm bảo vệ thị trường nội địa sau khi tổ hợp thủy điện Fedorovsky ở vùng Krasnodar gặp sự cố vào tháng 4/2022, khiến sản lượng gạo của nước này lần đầu tiên giảm mạnh xuống dưới 1 triệu tấn/năm. Ngoài ra, hiện tượng thời tiết cực đoan cùng các diễn biến phức tạp của các vùng xảy ra chiến sự trên thế giới khiến nhiều nước phải đưa ra phương án đảm bảo nguồn cung lương thực, tránh nguy cơ khủng hoảng lương thực toàn cầu.