Chờ...

Hamas muốn gia hạn lệnh ngừng bắn với Israel

VOH - Trong thông báo phát đi tối 26/11, Hamas cho biết họ muốn "gia hạn lệnh ngừng bắn với Israel sau khi thỏa thuận ngừng bắn đầu tiên kéo dài 4 ngày kết thúc".

Hamas khẳng định muốn “gia hạn lệnh ngừng bắn sau khi thời hạn 4 ngày kết thúc, thông qua những nỗ lực nghiêm túc nhằm tăng số lượng những người được thả ra khỏi nhà tù Israel theo quy định trong thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo”.

Qatar quốc gia đóng vai trò trung tâm trong việc đàm phán thỏa thuận, cho biết họ hy vọng sẽ có thể kéo dài lệnh ngừng bắn, bao gồm điều khoản gia hạn thêm một ngày cho mỗi nhóm 10 con tin mà Hamas sẵn sàng trả tự do.

Reuters dẫn nguồn thạo tin cho hay, nội các thời chiến Israel hôm qua thảo luận về khả năng gia hạn ngừng bắn tạm thời với Hamas. Các điều kiện gia hạn ngừng bắn được cho là không thay đổi so với thỏa thuận ban đầu, nghĩa là Hamas sẽ trả tự do cho 10 con tin mỗi ngày.

Hamas muốn gia hạn lệnh ngừng bắn với Israel 1
Trại tị nạn Jabalia lớn nhất ở Gaza bị Israel không kích - Ảnh: Reuters 

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng bày tỏ muốn kéo dài thời gian tạm dừng giao tranh trong bài phát biểu sau khi một con tin Mỹ được thả.

Tổng thống Mỹ  cho biết mục tiêu của chính quyền Mỹ là gia hạn lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza để đảm bảo giải cứu con tin một cách an toàn và cho phép nhiều nguồn viện trợ quan trọng được chuyển đến dân thường trong khu vực.

Về phần mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, ông đã nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng, Israel sẽ nối lại hoàn toàn chiến dịch quân sự ở Gaza sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời hết hiệu lực.

Mặc dù vậy, Thủ tướng Israel hoan nghênh gia hạn lệnh ngừng bắn nếu việc này giúp mỗi ngày có thêm 10 con tin được trả tự do như thỏa thuận ban đầu.