Chờ...

Israel thả 39 tù nhân Palestine trong bối cảnh căng thẳng với Hamas

VOH - Israel đã thông báo việc thả 39 tù nhân Palestine hôm nay, trong một động thái được cho là nhằm làm dịu căng thẳng với phong trào Hamas ở Dải Gaza.

Theo cơ quan tùy viên của Israel, các tù nhân này đã hoàn thành hầu hết thời gian tù của họ và sẽ được trả về nhà trong ngày. Đây là lần đầu tiên Israel thả tù nhân Palestine kể từ khi xảy ra cuộc xung đột ác liệt với Hamas vào tháng 5 năm nay, làm hơn 250 người thiệt mạng.

Israel thả 39 tù nhân Palestine trong bối cảnh căng thẳng với Hamas 1

Một tù nhân Palestine (trái) đoàn tụ cùng người thân tại thành phố Ramallah, Bờ Tây sau khi được phóng thích khỏi nhà tù của Israel, ngày 26/11/2023 - Ảnh: AFP

Cuộc xung đột bùng phát sau khi Israel đàn áp các cuộc biểu tình của người Palestine ở Jerusalem và tấn công nhà thờ Al-Aqsa, nơi linh thiêng nhất của Hồi giáo. Hamas, phong trào chính trị và quân sự của người Palestine, đã phản ứng bằng cách phóng hàng trăm quả rocket vào lãnh thổ Israel, trong khi Israel trả đũa bằng các cuộc không kích vào các mục tiêu của Hamas ở Gaza.

Cuộc xung đột đã kết thúc vào ngày 21/5 với một lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian. Tuy nhiên, căng thẳng vẫn tiếp tục gia tăng khi Israel tiếp tục mở rộng các khu định cư của người Do Thái ở vùng lãnh thổ tranh chấp và bắt giữ các nhà hoạt động của Hamas. Việc thả tù nhân Palestine được xem là một bước đi nhằm cải thiện quan hệ giữa hai bên và tạo điều kiện cho việc đàm phán hòa bình trong tương lai.