Hàn Quốc bùng phát ổ dịch Covid-19 mới

(VOH) - Ngày 27/5, Hàn Quốc công bố số ca nhiễm mới Covid-19 cao nhất trong vòng 49 ngày qua, trong đó phần lớn xuất hiện tại kho hàng của một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất nước này.

Các cơ quan chức năng Hàn Quốc lo ngại đây sẽ là mầm mống bùng phát đợt dịch Covid-19 mới vì đặc thù hoạt động của công ty này là thương mại điện tử, bao gồm dịch vụ giao nhận hàng hóa trên khắp cả nước, mang theo rủi ro lây nhiễm rất lớn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), nước này đã ghi nhận thêm 40 trường hợp nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh ở nước này lên 11.265 người. Đây là mức tăng ca nhiễm mới cao nhất trong vòng 49 ngày qua tại Hàn Quốc. Chỉ một ngày trước, nước này chỉ ghi nhận 19 trường hợp nhiễm mới.

Không chỉ vậy, ít nhất 36 trường hợp trong số những ca nhiễm mới nhất có liên quan đến kho lưu trữ và giao nhận hàng hóa của một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất Hàn Quốc, được điều hành bởi Softbank và thuộc tập đoàn thương mại Coupang. Kho hàng này được đặt tại Bucheon, phía tây của thủ đô Seoul. Theo KCDC, trong vòng 24 giờ qua, vẫn chưa thể xác định được chính xác số trường hợp nhiễm bệnh và có liên quan tại đây.

Hiện tại, có đến khoảng 3.600 người tại kho hàng đã được xét nghiệm Sars-CoV-2. Phía công ty cũng cho biết đã đóng cửa kho hàng hóa này vào thứ Hai 25/5 và tiến hành các biện pháp tẩy trùng mạnh nhất toàn bộ trung tâm theo khuyến cáo của chính quyền.

Đại diện tập đoàn Coupang cho biết, doanh nghiệp này thời gian qua do đại dịch Covid-19 bùng phát nên các hoạt động kinh doanh thương mại điện tử có phần khởi sắc hơn trước do các lệnh giãn cách xã hội của chính phủ. Các sản phẩm mà công ty này được đặt hàng nhiều nhất bao gồm thực phẩm tươi sống và nhiều sản phẩm tiêu dùng khác. Kho giao nhận hàng hóa nơi có người nhiễm Covid-19 mới chỉ mở cửa vào đầu tháng 3 năm nay và chủ yếu giao hàng đến các khu vực ở phía tây Seoul.

Các quan chức y tế Hàn Quốc cho biết, ca nhiễm đầu tiên có liên quan đến kho hàng này được phát hiện từ tối thứ Bảy tuần trước, và nghi ngờ rằng đây cũng là trường hợp có tiếp xúc với ổ dịch là các quán bar, câu lạc bộ đêm ở Seoul trong tháng này.

Hàn Quốc bùng phát ổ dịch Covid-19 mới

Một nhân viên của tập đoàn thương mại điện tử Coupang đang bốc dỡ hàng hóa tại một nhà kho ở Incheon. Ảnh: Reuters

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Kim Kang-lip, số ca nhiễm mới có liên quan đến ổ dịch là kho hàng nói trên sẽ còn tăng cao, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình.

Ông Kim cho biết các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra và nghi ngờ rằng nhà kho này đã không đảm bảo các điều kiện vệ sinh cơ bản. Tuy nhiên, đại diện phía doanh nghiệp đã phản bác và cho rằng phía kho hàng đều tiến hành khử khuẩn hàng ngày, tất cả nhân viên đều đeo khẩu trang và găng tay, được đo thân nhiệt thường xuyên khi làm việc.

Ở một diễn biến khác, trong bối cảnh vẫn xuất hiện các ca nhiễm mới Covid-19, Hàn Quốc đã cho nới lỏng một số quy định về giãn cách xã hội, trong đó có việc hơn 2 triệu học sinh của nước này đã chính thức quay trở lại trường học vào thứ Tư 27/5.