Hàn Quốc điều tra ổ dịch Covid-19 mới bùng phát ở Seoul

(VOH) - Giới chức y tế Hàn Quốc đang tiến hành điều tra ổ dịch Covid-19 bùng phát ở các hộp đêm ở Seoul, kiểm soát các ca nhiễm mới trong bối cảnh nước này đang dần nới lỏng giãn cách xã hội.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật Hàn Quốc (KCDC) ngày 8/5 xác nhận có ít nhất 15 người nhiễm Covid-19 và có lịch sử dịch tễ liên quan đến các câu lạc bộ đêm Itaewon - địa điểm cực kỳ thu hút và nổi tiếng với khách du lịch nước ngoài và cả người dân địa phương ở Seoul.

Những ngày gần đây, Hàn Quốc chỉ ghi nhận một số ít các trường hợp nhiễm Covid-19 và hầu hết các ca bệnh đều là người về từ nước ngoài. Trở lại với các trường hợp nhiễm mới bùng phát ở các câu lạc bộ đêm ở Seoul, mặc dù số người nhiễm không nhiều nhưng các chuyên gia lo ngại con số lây nhiễm vẫn còn tăng trong thời điểm nước này đã và đang nới lỏng dần các giới hạn về khoảng cách xã hội.

Giám đốc KCDC - Jeong Eun-kyeong cho biết: “Những nơi bùng phát dịch là câu lạc bộ đêm như thế này có tất cả các điều kiện nguy hiểm mà chúng ta lo ngại nhất - đông đúc, nhiều người tập hợp trong một không gian kín và độ thông thoáng kém.”

“Tôi nghĩ việc tăng cường quản lý những địa điểm như hộp đêm là hết sức cần thiết và khuyến cáo người dân không nên đến những nơi này nhiều nhất có thể”, ông Jeong nói thêm.

Chính quyền thành phố Seoul cho biết đã lên danh sách khoảng 1.500 người có ghé qua các hộp đêm này, và một số thành phố khác đã ghi nhận thêm nhiều ca mắc bệnh vì những người này đã di chuyển qua lại giữa các địa phương.  Chính quyền đã ra thông báo yêu cầu những người đã từng đến các câu lạc bộ này vào cuối tuần qua hãy tiến hành tự cách ly trong vòng 14 ngày và thực hiện xét nghiệm Sars-CoV-2.

Mặc dù vậy, việc truy tìm và công bố rộng rãi một số thông tin về người nhiễm bệnh như hiện nay đang vấp phải một số tranh cãi khi nhiều ý kiến cho rằng không phù hợp đối với văn hóa và pháp luật Hàn Quốc.

Một bảng thông báo các quy định phòng chống dịch Covid-19 được dán trước cửa một câu lạc bộ đêm ở Seoul ngày 8/5/2020. Ảnh: Reuters

Hiện nay, trong nỗ lực đẩy lùi dịch Covid-19, Hàn Quốc đã triển khai một số biện pháp công nghệ cao như tiếp cận và xác nhận danh tính bệnh nhân qua việc “theo dấu” người dùng, bao gồm thu thập dữ liệu định vị trên điện thoại của người nhiễm bệnh, hệ thống camera giám sát công cộng, các báo cáo từ cơ quan thẻ tín dụng và một số nguồn thông tin khác.

Ngoài ra, điện thoại di động ở Hàn Quốc hiện nay cũng sẽ tự động gửi thông báo đến bất kỳ người dùng nào nghi ngờ từng đi qua khu vực có ca nhiễm bệnh, đồng thời cơ quan y tế của nước này cũng nhanh chóng thu thập một số thông tin chi tiết về bệnh nhân như giới tính, độ tuổi, nơi ở và đôi khi là cả nơi làm việc để theo dõi các trường hợp nhiễm bệnh mới.